ไม่อยากตกงาน! ต้องรู้ตลาดงาน  เจาะลึก “อาชีพ” มาแรง ปี 64 ที่องค์กรต้องการ

ไม่อยากตกงาน! ต้องรู้ตลาดงาน   เจาะลึก “อาชีพ” มาแรง ปี 64 ที่องค์กรต้องการ

“งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข” มีงานที่มั่นคง มีรายได้ เงินเดือนเข้ากระเป๋าสม่ำเสมอ ย่อมทำให้การใช้จ่าย ใช้ชีวิตมีความสุข แต่เมื่อใด “ตกงาน” เงินหดหาย ปัญหาอีกล้านแปดประการจะตามมา และกระเทือนคุณภาพชีวิต กระทบความสุขต่อการดำรงชีพในแต่ละวันได้

ทว่า ตั้งแต่โลกเผชิญไวรัสมฤตยู ที่ใครป่วยต้องโดนเชื้อโรคเข้าไปทำลายปอดพังเสียหาย ส่วนผลกระทบที่ตามมาเมื่อนานาประเทศรวมทั้งไทยงัดมาตรการขั้นเด็ดขาดสกัดโรคระบาดด้วยการ ล็อกดาวน์ประเทศไปหลายเดือน ทำให้เศรษฐกิจชะงัก ธุรกิจถูกแช่แข็ง ยอม เจ็บแต่จบ” 

หากโลกเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เมื่อทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้ ธุรกิจบาดเจ็บรอบแรก ผู้รประกอบการกระอัก-กลืนเลือดกันถ้วนหน้า เพราะค้าขายไม่ได้ ทำให้บางกิจการส่อเค้าเจ๊ง! จะยักษ์ใหญ่ยักษ์เล็กต้องหันมากำเงินสดรักษาสภาพคล่องตุนกระสุนทุนให้พออยู่รอด 

เมื่อธุรกิจเผชิญความยากลำบาก เปิดกิจการไม่ได้หลาเดือน ยอดขาย รายรับหดหาย ทำให้บางรายต้องจำใจเขย่าโครงสร้างพนักงาน ลดคน-เลิกจ้าง-ลดเงินเดือนส่งผลต่อ ฐานะทางการเงินส่วนบุคคลและกระเทือน อำนาจซื้อสินค้าและบริการเป็นลูกโซ่ 

มนุษย์เงินเดือนที่เคยมีงานทำ กลับต้อง ตกงาน-ว่างงานส่วนเด็กจบใหม่ โอกาสหางานยากยิ่งขึ้น เพราะตลาดการจ้างงานเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะ แต่ชีวิตจะมืดมิดแปดด้านเลยกระนั้นหรือ งานทีจะบันดาลเงิน-ความสุข ยังมีอยู่มากน้อยแค่ไหน บริษัทอเด็คโก้ ได้จัดทำ Adecco Thailand Salary Guide ประจำปี 2021 คู่มือฐานเงินเดือนประจำปี ที่ได้รวบรวมอัตราเงินเดือนพนักงานอออฟฟิศจากฐานข้อมูลการจ้างงานผ่านบริษัทในปีที่ผ่านมา พร้อมจัดอันดับอาชีพสุดรุ่งประจำปี อาชีพไหนดาวรุ่ง ตลาดต้องการ เป็นดังนี้

161161877990

++เปิดโผฐานเงินเดือนและอาชีพสุดรุ่งปี 2564

บริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย ซึ่งเป็นเอเยนซี่จัดหางาน(HR Agency)ระดับโลก มีการให้บริการทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร มีลูกค้ามากมายกว่า 3,000 บริษัท และรวบรวมข้อมูลมาสรุปใน Salary Guide 2021 คู่มือฐานเงินเดือนประจำปี 2564 ซึ่งงพบว่าอาชีพที่มีเงินเดือนเริ่มต้นสูงสุดสำหรับเด็กจบใหม่ได้แก่อาชีพในสาย IT ซึ่งสะท้อนความต้องการบุคลากรเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจบนแพลตฟอร์มดิจิทัล

++IT ครองแชมป์เงินเดือนเด็กจบใหม่ สตาร์ทสูงสุด 60,000 บาท

จากข้อมูลการจ้างงานผ่าน Adecco ในปีที่ผ่านมาพบว่าฐานเงินเดือนพนักงานออฟฟิศของเด็กจบใหม่จะเริ่มต้นที่ 12,000 บาท และสูงสุดที่ 60,000 บาท ด้านสายงานที่มีเงินเดือนสูงสุดได้แก่สายงาน IT เนื่องจากกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน โดยมีฐานเงินเดือนอยู่ที่ 18,000 - 60,000 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าปีก่อนจากเดิมที่สูงสุดอยู่ที่ 40,000 บาท

สำหรับอาชีพที่ได้รับเงินเดือนสูงสุดสำหรับเด็กจบใหม่ในปีนี้ ได้แก่ อาชีพ “Software Engineer” ที่มีเงินเดือนสูงสุดอยู่ที่ 60,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทักษะและประสบการณ์ของเด็กจบใหม่ รวมถึงฐานเงินเดือนของแต่ละองค์กรด้วย โดยอาชีพนี้มีช่วงเงินเดือนอยู่ที่ 20,000 - 60,000 บาท โดยส่วนใหญ่แล้วเด็กจบใหม่ที่ได้รับเงินเดือนสูงมักเป็นเด็กจบใหม่ที่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน เคยรับงาน Freelance หรือทำงาน start-up ตั้งแต่ยังไม่จบการศึกษา มีทักษะการเขียนโปรแกรมเฉพาะทางหรือมีความชำนาญในการเขียนโปรแกรมหลากหลายภาษา รวมทั้งต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ในระดับดี-ดีมากเนื่องจากต้องทำงานในองค์กรต่างชาติ

161161885235

รองลงมาได้แก่อาชีพ Data Scientist หรือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล และ Data Engineer หรือวิศวกรข้อมูล ที่มีอัตราเงินเดือนอยู่ที่ 30,000 - 50,000 บาท เนื่องจากเทรนด์การใช้ข้อมูล Big Data กำลังมาแรง องค์กรต้องการคนที่จะมาช่วยออกแบบวิธีการจัดเก็บ เรียกใช้งานข้อมูล รวมไปถึงการวิเคราะห์ ทดลองสมมติฐานต่างๆ และสรุปผลข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างสรรค์โปรโมชัน การรักษาฐานลูกค้า และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สองอาชีพนี้จึงเป็นอาชีพที่ตลาดต้องการสูงและมีฐานเงินเดือนที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ

งานสาย specialist เงินเดือนดี เก่งเฉพาะทางมีสิทธิ์ทำรายได้หลักแสนจากการสำรวจฐานข้อมูลของ Adecco ในปีที่ผ่านมายังพบข้อมูลน่าสนใจว่ามีหลายอาชีพเฉพาะทางที่มีฐานเงินเดือนสูง โดย มีหลายอาชีพที่หากมีความสามารถและประสบการณ์สูงก็สามารถทำเงินเดือนทะลุหลักแสนได้แม้ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งผู้จัดการหรือผู้บริหาร เช่น Financial Controller, Legal Consultant, Research & Development Specialist, Company Secretary ที่บางองค์กรตั้งเพดานเงินเดือนสูงสุดที่ 250,000 บาท ต่อเดือน

++ 6 สายงาน-อาชีพที่ตลาดต้องการสูง ปี 64

จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากความต้องการจ้างงานของลูกค้าองค์กรในปีที่ผ่านมาและสำรวจความคิดเห็นจาก Recruitment Consultant และ Business Manager ของ Adecco เราพบเทรนด์อาชีพที่ตลาดมีความต้องการสูงและมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นในปีหน้าดังนี้

สายงาน IT & Digital: ในปีนี้ตลาดงานด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและได้รับผลกระทบจากโควิดน้อยที่สุด หลายองค์กรยังคงเน้นเสริมกำลังคนด้านการเขียนโปรแกรม การออกแบบและพัฒนาระบบ การวิเคราะห์ข้อมูล big data โดยตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการมาก ได้แก่ Data Engineer, Data Analytic, Data Science, DevOps Engineer และ Solution Architect

161161868927

สายงาน Engineering & Technical: ในภาพรวมของตลาดงานด้านวิศวกรยังคงขาดแคลนพนักงานขายและพนักงานในระดับผู้จัดการที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค ประสบการณ์สูง สามารถบริหารทีมงานและแก้ปัญหาหน้างานได้ โดยตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการมาก ได้แก่ Sales Engineer, Technical Sales Manager, Production Manager และ Project Manager

สายงาน Finance: แม้งานบางส่วนของสายงานนี้กำลังถูกทดแทนด้วย AI อย่างไรก็ตามองค์กรต่างยังคงต้องการผู้บริหารและเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนกลยุทธ์ด้านการเงินให้กับองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดเหตุวิกฤตทางด้านเศรฐกิจที่เป็นผลพวกจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา โดยตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการมาก ได้แก่ Finance & Accounting Manager (CPD/CPA), Finance Manager (CPD/CPA) และ Financial Controller

สายงาน Sales & Marketing: แนวโน้มความต้องการแรงงานในสายการขายและตลาดในปีนี้ยังคงเน้นเสริมกำลังคนที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญเพื่อรุกตลาดดิจิทัลและสร้างยอดขายให้บริษัทผ่านช่องทางออนไลน์ โดยตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการมาก ได้แก่ Digital Manager, Sales Manager และ Brand Manager

สายงาน Japanese Speaking: สำหรับงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นนั้น องค์กรญี่ปุ่นยังคงมองหาพนักงานที่มีศักยภาพพร้อมทักษะในการทำงานและทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นที่ดีมาเสริมองค์กรอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการขาย งานธุรการและเลขา และงานวิศวกร

สายงาน Industrial Positions: แม้อุตสาหกรรมหลักในไทยได้รับผลกระทบของโควิด-19 ค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามก็มีบางตำแหน่งที่องค์กรยังคงมีความต้องการสรรหาบุคลากรมาเสริมทีม โดยตำแหน่งที่กำลังเป็นที่ต้องการมีทั้งสายบริหารและสายวิศวกรรม ได้แก่ Accounting & Finance Manager ในสายงานการผลิตและโรงงาน, Sales/Service Engineer ในสาขา EPC ปิโตรเคมี พลังงาน ระบบควบคุมอัตโนมัติ รวมถึงงานในตำแหน่ง Quality & Production Engineer

++Adecco ชี้ ตลาดแรงงานยังเปราะบาง-แข่งขันสูง

ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย ฉายภาพ ปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวและมีการคาดการณ์ว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปีในการฟื้นฟู แม้ปัจจุบันเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัวบ้างแล้ว แต่ก็เป็นเพียงในบางธุรกิจและยังไม่กระจายตัวในทุกกลุ่มรายได้ 

161161893818

ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์

ดังนั้น ตลาดแรงงานในปี 2563 และ 2564 จึงมีความเปราะบางสูงจากความไม่แน่นอนของโควิด-19 ที่อาจกลับมาระบาดและส่งผลทางเศรษฐกิจได้ทุกเมื่อ องค์กรและผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงจะยังอยู่ในสภาวะรัดเข็มขัด ชะลอการจ้างคนเพิ่ม บางองค์กรอาจมีการปรับโครงสร้าง ลดจำนวนพนักงานประจำ และหันมาจ้างพนักงานชั่วคราวแทน

ขณะที่การสมัครงานในปี 64 จะมีการแข่งขันสูงกว่าเดิมจากจำนวนคนว่างงานที่สูงขึ้น ผู้สมัครต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กจบใหม่ที่ยังว่างงานอยู่ต้องไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ควรหาความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะให้ตรงกับความต้องการขององค์กร การจะหางานในยุคนี้ผู้สมัครจะต้องมี hard skills หรือทักษะด้านความรู้ความสามารถที่เกี่ยวกับงานนั้นๆ เมื่อรับเข้ามาแล้วต้องทำงานได้ทันที เพราะธุรกิจทุกวันนี้แข่งกันที่ความไวเป็นสำคัญ 

ส่วนด้าน soft skill หรือ ทักษะทางสังคม ก็ยังเป็นทักษะสำคัญที่องค์กรมองหาในตัวผู้สมัคร ไม่ว่าจะเป็นทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น การปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง ความฉลาดทางอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ และความใฝ่รู้ นอกจากนี้หากผู้สมัครมีทักษะที่หลากหลายก็จะสร้างความได้เปรียบมากขึ้น เพราะแนวโน้มการทำงานในปัจจุบันพนักงานจะมีหน้าที่รับผิดชอบที่หลากหลายมากขึ้นและอาจถูกปรับบทบาทหน้าที่ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป องค์กรจึงต้องการคนที่มีคุณสมบัติเหล่านี้มาเพิ่มความยืดหยุ่นและคล่องตัวในการดำเนินงาน