ราคาน้ำมันขึ้นเล็กน้อย 50 เซนต์

ราคาน้ำมันขึ้นเล็กน้อย 50 เซนต์

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (25ม.ค.)ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบ 50 เซนต์ ท่ามกลางความกังวลที่ว่ามาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 50 เซนต์ ปิดที่ 52.77 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 47 เซ็นต์ ปิดที่ 55.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนมีความกังวลว่าการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในจีน จะเป็นปัจจัยฉุดความต้องการน้ำมันของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก

ขณะเดียวกัน ตลาดมีความวิตกว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจจะต้องปรับลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสหลายรายทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสงสัยถึงความจำเป็นของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดน

ท่าทีดังกล่าวของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐอาจกดดันให้ปธน.ไบเดนจะต้องลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบ จากการที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าสต็อกลดลง

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล ส่วนสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล