ศบค. เตรียมผ่อนปรน 4 จ. ตะวันออก จากพื้นที่สีแดงเป็นสีส้ม 29 ม.ค.นี้

ศบค. เตรียมผ่อนปรน 4 จ. ตะวันออก จากพื้นที่สีแดงเป็นสีส้ม 29 ม.ค.นี้

"สาธิต" เผย ศบค. เตรียมพิจารณาผ่อนปรน ลดระดับ 4 จังหวัด ตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด จากพื้นที่แดง ลงเป็นสีส้ม 29 ม.ค. มั่นใจควบคุมได้ ส่วนสมุทรสาครยังคงเป็นพื้นที่สีแดง

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยถึงการประชุมของศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ ว่า จะมีการเสนอที่ประชุมพิจารณาผ่อนปรนมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากเดิมมี 5 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นสีแดง ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด นั้น จะมีการพิจารณาผ่อนปรนให้ลดระดับเป็นพื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่สีส้มต่อไป ยกเว้น จ.สมุทรสาคร เพียงจังหวัดเดียว

หากมีการผ่อนปรนมาตรการลดระดับ จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และจ.ตราด มาเป็นพื้นที่สีส้มแล้ว การให้บริการ อาทิ ร้านอาหารจะเปิดได้ถึงเวลา 22.00 น. ส่วนร้านที่มีการเล่นดนตรีสด การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยให้นั่งดื่มที่ร้าน หรือการจัดคอนเสิร์ตนั้นจะค่อยๆ พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ ในเรื่องของการเดินทางเข้าออกพื้นที่จะเป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้น และการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกจะเกิดขึ้นตามมา ซึ่งต้องทำควบคู่กับมาตรการป้องกันที่เข้มงวด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้เกี่ยวข้องต้องดูแลควบคุมให้ดี

นายสาธิต กล่าวว่า ในส่วนของร้านนวดในพื้นที่ 4 จังหวัดดังกล่าว ตนได้ส่งสัญญาณถึงสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เสนอให้ร้านนวดสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ เนื่องจากทีความเสี่ยงน้อย และผู้ใช้บริการไม่มาก ยังมีสิ่งที่น่ากังวลคือ อาจมีผู้ติดเชื้อซ่อนอยู่และแปรสภาพเป็นการระบาดคลัสเตอร์ใหญ่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มีประสบการณ์ รู้ว่าถ้าเกิดกรณีขึ้นจะต้องทำอะไรบ้าง หากพบผู้ติดเชื้อจะต้องตะครุบผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงให้ได้ภายใน 48 ชั่วโมง พร้อมกับจัดเตรียมพื้นที่สำหรับดูแลกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อ โรงพยาบาลสนามต้องมีความพร้อม ตนจะได้นำข้อมูลทั้งหมดรายงานที่ประชุมศบค.ว่ามาตรการต่างๆ สามารถควบคุมได้