Energy Sector (25 ม.ค.64)

Energy Sector (25 ม.ค.64)

ประมาณการ 4Q63: โรงกลั่นกำลังฟื้นตัว

Event

ประมาณการ 4Q63 ของหกบริษัทในกลุ่มพลังงานได้แก่ PTT Exploration & Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)*, PTT Global Chemical (PTTGC.BK/PTTGC TB)*, Thai Oil (TOP.BK/TOP TB)*, IRPC Pcl. (IRPC.BK/IRPC TB)*, Bangchak Corporation (BCP.BK/BCP TB)* และ Star Petroleum Refining (SPRC.BK/SPRC TB)*

Impact

กำไรของโรงกลั่นทุกแห่งจะดีขึ้น QoQ ใน 4Q63F

เราคาดว่าผลประกอบการของโรงกลั่นห้าแห่งได้แก่ PTTGC, TOP, IRPC, BCP และ SPRC จะเพิ่มขึ้น QoQ ใน 4Q63 เนื่องจากกำไรจากสต็อก, base GRM เพิ่มขึ้น และ spread ของปิโตรเคมีดีขึ้น โดยเราคาดว่าโรงกลั่นจะมีกำไรจากสต็อกใน 4Q63 หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบดูไบดีดตัวขึ้นจากUS$41.5/bbl ในเดือนกันยายน 2563 เป็น US$49.8/bbl ในเดือนธันวาคม 2563 ในขณะเดียวกันเราคาดว่า base GRM ของโรงกลั่นทั้งห้าแห่งจะดีขึ้น QoQ เนื่องจาก spread ของน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันเตาดีขึ้น รวมถึงต้นทุน crude premium ถูกลง นอกจากนี้ spread ของ HDPE และ PP ยังฟื้นตัวขึ้น 13% QoQ เป็น US$592/ton และ 29% QoQ เป็น US$734/ton ตามลำดับ ในขณะที่ spread ของ PX และ BZ ฟื้นตัวขึ้น 6% QoQ เป็น US$200/ton และ 125% QoQ เป็น US$160/ton ตามลำดับ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชียกลับเข้ามาผลิตอีกครั้ง และอุปทานในภูมิภาคตึงตัวขึ้นเนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงใน 4Q63 แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าผลประกอบการของ PTTEP จะแย่ลง QoQ ใน 4Q63 เนื่องจากราคาขายก๊าซลดลงอย่างมากถึง 10% QoQ เหลือ US$5.6/mmbtu

Valuation and action

เราเลือก TOP, ESSO และ SPRC เป็ นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มพลังงานในปี 2564 เรามองบวกกับตลาดโรงกลั่นในปี 2564 เนื่องจาก i) อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น และ ii) มีการปิดโรงกลั่นและปรับเปลี่ยนไปเป็น terminal หรือโรงงาน biofuel ประมาณ 1.5MBD ในปี 2563 และอีก 0.4MBD ในปี 2564 ดังนั้นเราจึงชอบหุ้นโรงกลั่นที่ธุรกิจโรงกลั่นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของ EBITDA รวมได้แก่ TOP, ESSO Thailand (ESSO.BK/ESSO)* และ SPRC โดย EBITDA ของแต่ละบริษัทคิดเป็นสัดส่วน 60%, 70% และ 100% ตามลำดับ นอกจากนี้ เรายังคาดว่า BCP, IRPC และ PTTGC จะได้อานิสงส์จาก GRM ที่ดีขึ้น และกำไรจากสต็อกที่คาดว่าจะสูงในปีนี้ ดังนั้นเราจึงยังคงคำแนะนำซื้อหุ้นโรงกลั่นทั้งหก ในขณะเดียวกันเราคงคำแนะนำถือ PTTEP เนื่องจากเรายังเป็นห่วงแนวโน้มราคาขายก๊าซที่ยังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบดูไบในปัจจุบันได้แรงหนุนจากการที่ซาอุดิอาระเบียประกาศลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจลงอีก 1.0MBD ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมายของตลาด ดังนั้นเราจึงแนะนำให้ซื้อเก็งกำไร PTTEP ในระยะสั้นเพื่อสะท้อนราคาน้ำมันดิบที่ขยับสูงขึ้น

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ของปิโตรเคมี