'ฝ่ายค้าน'เชือด'ศักดิ์สยาม'เอื้อธุรกิจดิวตี้ฟรี-รื้อTORสายส้ม' ธรรมนัส'โดนปมกร่างมีอิทธิพล

'ฝ่ายค้าน'เชือด'ศักดิ์สยาม'เอื้อธุรกิจดิวตี้ฟรี-รื้อTORสายส้ม' ธรรมนัส'โดนปมกร่างมีอิทธิพล

"ฝ่ายค้าน" เตรียมอภิปราย "ศักดิ์สยาม" คาด ขุดปมผูกขาด "เอื้อธุรกิจดิวตี้ฟรี-รื้อทีโออาร์รถไฟฟ้าสายสีส้ม-งานก่อสร้างสุวรรณภูมิส่วนต่อขยาย" ด้าน "ธรรมนัส" ส่อแววโดนเรื่องเก่า คุณสมบัติเป็นรมต. ตั้งเมียกินตำแหน่ง พฤติกรรมอิทธิพล กร่างเถื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น รัฐมนตรีที่มีพฤติการณ์น่าสนใจ อาทิ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม ที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุพฤติการณ์ไว้คือ บริหารราชการแผ่นดินโดยเห็นแก่ผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่เกิดกับประเทศชาติและประชาชน เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนผูกขาดเพื่อให้มีสิทธิดำเนินงานในกิจการของรัฐ โดยไม่รักษาผลประโยชน์ของรัฐ ทุจริตต่อหน้าที่และปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในหน่วยงานที่ กำกับดูแลสมคบกันเพื่อปิดบังการทุจริต ไม่ยึดถือและปฏิบัติตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายศักดิ์สยาม คาดว่าจะถูกฝ่ายค้านหยิบยกประเด็นการเอื้อประโยชน์ในการประกอบธุรกิจให้กับบริษัทที่ประกอบธุรกิจดิวตี้ฟรี รวมถึงประเด็นที่ไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทีโออาร์ในการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม หรือแม้แต่การที่กระทรวงคมนาคมมีความเห็นคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยต้องการให้อายุสัมปทานหมดลงก่อนแล้วค่อยประมูลกันใหม่ ทั้งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงทั้งกทม. และกระทรวงมหาดไทย ได้พิจารณาแล้ว และคาดมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิส่วนต่อขยายด้วย

..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ฝ่ายค้านระบุว่ามีพฤติการณ์บริหารราชการแผ่นดินผิดพลาดบกพร่อง ล้มเหลวอย่างร้ายแรง ไร้ประสิทธิภาพ มีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ และกระทำการอันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ แสวงหาประโยชน์อันมิควรได้ โดยชอบด้วยกฎหมาย ใช้งบประมาณของรัฐเพื่อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง โดยไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐอย่างเคร่งครัด ปกปิดข้อมูลความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งในการยื่นหรือการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เข้าสู่ตำแหน่งโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล กร่างเถื่อน และสร้างอิทธิพลให้กับบริวารและพวกพ้อง ปกป้องพวกพ้องโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ ของประเทศชาติ เสนอให้มีการแต่งตั้งคู่สมรสที่อยู่กินฉันสามีภรรยาเป็นข้าราชการการเมือง โดยไม่คำนึงถึงวุฒิภาวะและความเหมาะสม ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของร..ธรรมนัส คาดว่าจะถูกฝ่ายค้านหยิบยกประเด็นคุณสมบัติกรณีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในต่างประเทศมาอภิปรายอีกครั้ง รวมถึงการแต่งตั้งน..ธนพร ศรีวิราช ภรรยาให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินเงินทอง