เปิดญัตติซักฟอก 10 รมต. ล็อคประเด็น "โควิด-เอื้อประโยชน์พวกพ้อง-ม็อบราษฎร"

เปิดญัตติซักฟอก 10 รมต. ล็อคประเด็น "โควิด-เอื้อประโยชน์พวกพ้อง-ม็อบราษฎร"

เปิดรายละเอียด ประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รมต.​ ของพรรคฝ่ายค้าน พบประเด็นใหญ่ โควิด-19, ใช้อำนาจเอื้อประโยชน์พวกพ้อง, กลุ่มทุน, ม็อบราษฎร ชี้รัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นยุคทุจริตเฟื่องฟู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 10 รัฐมนตรี ที่ กลุ่มพรรคฝ่ายค้าน ได้ยื่น อภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ มีเหตุผลและรายละเอียดที่สำคัญ ได้แก่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีพฤติการณ์บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ผิดพลาด บกพร่อง รวมถึงไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรม จริยธรรม ไร้ภาวะผู้นำ ไร้จิตสำนึกและความรับผิดชอบ รวมถึงปล่อยให้เกิดการฉ้อฉล ละเลยให้เกิดการทุจริต เพื่อสร้างความร่ำรวย มั่งคั่งให้ตนเองและพวกในภาวะที่ประชาชนดำรงชีวิตลำบาก และการระบาดของไวรัสโควิด-19

“การบริหารที่ผิดพลาด มีการใช้อำนาจและผลประโยชน์ทำให้ทุจริตแพร่กระจายไม่ต่างจากโรคระบาด จนชื่อว่าเป็นยุคที่ทุจริตเฟื่องฟู มากที่สุด นอกจากนั้นยังปกปิดการกระทำผิดของตนเองและพวกพ้อง ไม่รอบคอบ ไม่ระมัดระวังการใช้งบประมาณ ไม่รักษาวินัยการเงินการคลัง มุ่งแต่ประโยชน์ สร้างความนิยมให้ตนเอง ไม่คำนึงถึงประโยชน์ชาติ สร้างความแตกแยก” ในญัตติของพรรคฝ่ายค้านระบุ

ทั้งนี้ในประเด็นที่คาดว่าจะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ นั้นตามญัตติระบุว่า การปิดกั้นเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน และสื่อมวลชน, บ่อนการพนันที่ละเลยให้มีกระจายทั่วไป, ทำลายและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยใช้สถาบันเป็นข้ออ้างเพื่อแบ่งแยกประชาชน รวมถึงแอบอ้างสถาบันเพื่อปิดบังความล้มเหลวของการบริหารราชการแผ่นดิน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุพฤติการณ์ว่า ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลใช้งบประมาณเพื่อความร่ำรวย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

161154621372

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ระบุพฤติการณ์ว่า บริหารงานผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพ ไม่ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดในระลอกสองอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ และอำพรางการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรค เพื่อเปิดช่องให้มีการทุจริต แสวงหาประโยชน์บนความเดือดร้อนของประชาชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ระบุพฤติการณ์ที่สำคัญ คือ ลอยตัวหนีปัญหา เลือกปฏิบัติ บริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพ ไร้ภูมิปัญญา ไร้ความสามารถ เลือกปฏิบัติ ไม่ยึดหลักธรรมาภิบาล และพบการแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถเข้ามาเพื่อแสวงหาประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้อง ในลักษณะแยกหน้าที่กันทำ ทุจริตในหน่วยงานที่กำกับ

“ละเลยให้มีการทุจริต ปกปิดข้อมูล ปกป้องการทุจริตและแสวงหาประโยชน์มิชอบ ใช้อำนาจไม่ซื่อสัตย์​ ไม่เสียสละ ไม่เปิดเผย ไม่รอบคอบ ซึ่งการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และทำหน้าที่มิชอบทำให้หน่วยงานรัฐเสียหายและส่งผลกระทบต่อประชาชนและประเทศอย่างร้ายแรง” ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจส่วนของนายจุรินทร์ ระบุ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุพฤติการณ์ว่า บริหารราชการแผ่นดินโดยไม่คำนึงความผาสุกของประชาชน ใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์ให้พวกพ้องและตนเอง ใช้กลไกทางกฎหมายวางแผนทุจริตอย่างเป็นระบบและแยบยล ละเลยการกำกับการทำงานให้โปร่งใส ทำให้พบการทุจริตอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ยังฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ระบุเนื้อหาในญัตติว่า ไม่ซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่เคารพสิทธิมนุษยชน ไร้สำนึก ไร้ความรับผิดชอบ ขาดวุฒิภาวะความเป็นผู้นำที่ดี ใช้อำนาจแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการประจำ ดขี่ข่มเหงข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้บุคคลหลายรายที่เป็นพวกพ้องของตนเข้าสู่ตำแหน่งและแสวงหาประโยชน์โดยการทุจริต กระทำผิดรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ระเบียบ เลือกปฏิบัติ และไม่ปฏิบัติตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

161154740883

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ระบุพฤติการณ์ในญัตติว่า ปล่อยให้การแสวงหาประโยชน์จากผู้ใช้แรงงาน ไม่กำกับควบคุมผู้ใช้แรงงานต่างด้าวให้เป็นระบบ จนทำให้มีแรงงานผิดกฎหมายจำนวนมาก สร้างผลกระทบอย่างชัดเจนต่อการระบาดของโควิด-19 ขาดคุณธรรม และเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง นอกจากนั้นพบพฤติการณ์ใช้อำนาจเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตนและพวกพ้องสร้างความแตกแยกในสังคม ยุยงปลุกปั่นเพื่อให้เกิดความเกลียดชังระหว่างผู้เห็นต่าง ละเมิดนิติรัฐ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ระบุพฤติการณ์ว่า บริหารราชการแผ่นดินที่เห็นแก่ประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนผูกขาด เพื่อให้ได้สิทธิดำเนินงานในกิจการของรัฐ โดยไม่รักษาผลประโยชน์ของรัฐ ทุจริตต่อหน้าที่และปล่อยให้หน่วยงานที่กำกับ สมคบปิดบังการทุจริต ไม่ยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ระบุเนื้อหาที่สั้นที่สุดในบรรดารมต.ที่ถูกยื่นนอภิปราย เพียง 3 บรรทัด โดยมีสาระสำคัญถึงพฤติกรรมที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณธรรม ใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้องไม่คำนึงถึงประโยชน์ชาติและประชาชน

161154728144

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุเนื้อหาที่สำคัญว่า ปกปิดข้อมูลความจริงซึ่งควรแจ้งหรือยื่นรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เข้าสู่ตำแหน่งโดยไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญ ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล กร่างเถื่อน และสร้างอิทธิพลให้กับบริวารและพวกพ้อง

“แต่งตั้งคู่สมรสที่อยู่กินฉันสามีภรรยาเป็นข้าราชการการเมือง โดยไม่คำนึงถึงวุฒิภาวะและความเหมาะสม ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง”