เคสปาร์ตี้ 'ดีเจมะตูม' รวมติดโควิดแล้ว 19 ราย 

เคสปาร์ตี้ 'ดีเจมะตูม' รวมติดโควิดแล้ว 19 ราย 

กรมควบคุมโรค เผยเคสปาร์ตี้ "ดีเจมะตูม" พบติดโควิดแล้ว 19 คน มีนักร้องที่เป็นนักแสดง รวมอยู่ด้วย

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกระทรงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 24 มกราคมว่า ทั่วโลกยังคงมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละ 5-6 แสนคน ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านในประเทศมาเลเซีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 4 พันคน เมียนมาเพิ่มขึ้นประมาณ 500 คน ขณะที่ประเทศไทย จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยสะสม 13,500  เฉพาะระลอกใหม่ 9,263 ราย วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ 7 จังหวัดเท่านั้น เช่นสมุทรสาคร กทม.ถือว่าหลายจังหวัดควบคุมได้ดี

ขณะที่กรณีของ "ดีเจมะตูม" เตชินท์ พลอยเพชร ติดเชื้อโควิด-19 อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยว่า เป็นกลุ่มติดเชื้อกลุ่มใหญ่ที่ซับซ้อน กลุ่มนี้สอบสวนโรค พบว่า เริ่มจากสถานบันเทิงในจ.เชียงใหม่โดยสถานบันเทิงแห่งดังกล่าวไม่มีการเว้นระยะห่างฯ และมีผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงแห่งนี้ตามข่าวที่ปรากฏ ผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นชายวัย 33 ปีระหว่าง 1-5 ม.ค ไปเที่ยวสถานบันเทิงนี้ กลับจากสถานบันเทิงไม่มีอาการ ก็ไปงานวันเกิดดีเจมะตูม เมื่อ 9 ม.ค.ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อให้คนจำนวนมาก

ส่วนผู้ประกาศข่าวช่อง NBT ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากการสอบสวนโรค พบว่า มีการเดินทางไปร่วมงานปาร์ตี้ของดีเจมะตูมด้วยเช่นกัน และมีการเดินทางไปงานเลี้ยงอีกหนึ่งงาน

ทั้งหมดมี 3 กลุ่ม แต่มีความเชื่อมโยงกับงานเลี้ยง หรืองานปาร์ตี้ 2 งาน โรงแรม 2 แห่ง มีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวโยงกับกลุ่มนี้แล้ว 19 คน 

นพ.โอภาส ย้ำว่าจุดที่มีความเสี่ยง คือ สถานที่ที่แออัด ถ่ายเทไม่สะดวก คนที่มาร่วมกิจกรรมไม่ใส่หน้ากากอนามัยฯ เมื่อร่วมรับประทานอาหาร เป่าเค้กวันเกิด มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ปัจจัยเหล่านี้จึงล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดและติดเชื้อได้ โดยคนส่วนใหญ่ที่ไปร่วมงานไม่มีอาการและคิดว่าไม่เป็นไร เหตุการณ์นี้จึงเป็นบทเรียนสำคัญ 

ทั้งนี้ ความเสี่ยงจะเกิดจากการไปร่วมงานสังสรรค์ในหมู่คนที่รู้จักกัน มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ จึงต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ลดความแออัด ลดการพูดคุยเสียงดัง เพราะส่วนใหญ่การติดเชื้อ จะเกิดจากการตะโกนเสียงดัง การร้องเพลงในสถานที่แออัด รวมทั้งการดื่มแอลกอฮอล์ จนเกิดความสนุกสนาน ทำให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อ

จากเหตุการณ์สถานที่จัดงานเลี้ยงวันเกิด 2 เหตุการณ์ข้างต้น ทั้งโรงแรมเรเนซอง ราชประสงค์ กรุงเทพฯ และโรงแรมบันยันทรีกรุงเทพฯ มีคนที่โหลดแอปลิเคชัน หมอชนะ พอโหลดเสร็จ เมื่อพบว่ามีใครติดเชื้อบ้าง ระบบก็จะทำงานทันที ส่ง SMS แจ้งเตือนว่า ท่านไปยังโรงแรมที่จัดงานนี้ อยู่ในช่วงเวลานั้น ให้ท่านได้ตรวจสอบสอบถามหากมีอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของแอปพลิเคชันหมอชนะ เมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันก็จะมีระบบคอยตรวจสอบ ติดตาม ให้คำแนะนำ โดยมีผู้ใช้แอปพิลเคชันหมอชนะ ณ วันที่ 24 มกราคม มีประมาณ 6 ล้าน 8 แสนกว่ารายแล้ว ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้รับการแจ้งเตือนจากระบบแล้วกว่า 5 พันราย 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวย้ำว่า ผู้ติดเชื้อ 1 คน เมื่อกลับบ้าน เกิดความเสี่ยงจะทำให้คนในครอบครัว 1 คนเสี่ยงในการรับเชื้อได้ 2 คือ สถานที่ทำงานที่ มีการพบปะประชุม มีการรับประทานอาหารร่วมกัน หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ วิธีการป้องกันที่ดียังคงมาตรการสาธารณสุขไว้

อย่างไรก็ตาม สำหรับคลัสเตอร์งานปาร์ตี้ของ "ดีเจมะตูม" พบว่ามีผู้ติดเชิ้อ 19 คน ในจำนวนนี้ มีพนักงานสายการบินวัย 26 ปี นักร้อง-นักแสดงชายวัย 25 ปี ตำรวจวัย 34 ปี นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ นักข่าว(ผู้ประกาศข่าว) สไตล์ลิสต์หญิงวัย 34 ปี ผู้จัดการ PR รวมอยู่ด้วย 

161149241943