“เพื่อไทย”ลั่นรมต.มีชื่อซักฟอกถูกถล่มก่อน-มั่นใจบริหารเวลาได้

“เพื่อไทย”ลั่นรมต.มีชื่อซักฟอกถูกถล่มก่อน-มั่นใจบริหารเวลาได้

“เพื่อไทย”ลั่นรมต.มีชื่อซักฟอกถูกถล่มก่อน-มั่นใจบริหารเวลาได้ ชี้ถ้าข้อมูลดีจะอภิปรายกี่คนก็เป็นประโยชน์

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราขสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีจำนวน 10 ถึง 11 คน ซึ่งถือว่ามาก หากเทียบกับเวลาที่จะได้รับประมาณ 4 วัน ว่า ปีก่อนเราได้เวลา 3 วัน อภิปราย 6 รัฐมนตรี ขณะที่ปีนี้ เราได้ 4 วัน แต่คนอภิปรายน้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก เช่น พท. ที่เคยอภิปราย 23 คนในปีที่แล้ว ก็เหลือประมาณ 10 กว่าคนเท่านั้น ทำให้เราสามารถบริหารจัดการเวลาได้ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เราก็คงจะต้องขอความร่วมมือกันในฝ่ายค้านให้อภิปรายประเด็นไม่ซ้ำกัน เช่น เรื่องโควิดใครจะพูดเรื่องบ่อนก็เรื่องบ่อนไปเลย ใครจะพูดเรื่องแรงงานก็เรื่องแรงงานไป เป็นต้น

ส่วนเรื่องเวลา ขณะนี้เรายังไม่ได้ตกลงกับฝ่ายรัฐบาลหรือสภา แต่คิดว่าจะสามารถบริหารจัดการเวลาได้เพราะมีเวลาที่แน่นอน แต่ถ้าจะต้องอภิปรายเกินเป็น 5 วัน เราก็อาจจะต้องขอกัน เพราะรัฐมนตรีที่มีชื่อจะต้องถูกอภิปรายทุกคนก่อนถึงจะปิดการอภิปรายได้

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า เราก็ไม่แน่ใจว่าพรรคไหนจะเสนอใครบ้าง ตนมองว่าจำนวนไม่ใช่ปัญหา เพราะคิดว่าอยู่ที่ข้อมูลและเหตุผลมากกว่า ถ้าเหตุผลและข้อมูลดีตนก็คิดว่ามีประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนทั้งนั้น ส่วนเรื่องเวลาในการอภิปราย ฝ่ายค้านเราจะคุยกันเพื่อแบ่งเวลาอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 26 มกราคมนี้ ซึ่งจะต้องแบ่งเวลากันให้ชัดเจนตามสัดส่วน และจะต้องอภิปรายไม่ล้ำเวลา