'นพดล'จี้'รัฐบาล'เร่งเคาะวันเลือกตั้ง'ผู้ว่าฯกทม.'ชี้ยิ่งเร็วทุกฝ่ายได้ประโยชน์

'นพดล'จี้'รัฐบาล'เร่งเคาะวันเลือกตั้ง'ผู้ว่าฯกทม.'ชี้ยิ่งเร็วทุกฝ่ายได้ประโยชน์

"นพดล" จี้ "รัฐบาล" เร่งกำหนดวันเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม." ให้ชัดเจน ชี้ ยิ่งเร็วทุกฝ่ายยิ่งได้ประโยชน์ ปชช.จะได้เห็นแนวคิดผู้ที่จะเสนอตัว แก้ปัญหาเมืองหลวง

นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ว่า ตนไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลยังไม่กำหนดกรอบเวลาการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ทั้งๆที่การเลือกตั้งนายก อบจ. ก็เกิดขึ้นแล้ว และเทศบาลก็กำลังจะเกิดขึ้น ตามที่มีกระแสข่าวว่าอาจมีการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ปลายปีนี้ก็ช้าไป การกำหนดเวลาเลือกตั้งให้ชัดเจนจะทำให้พรรคการเมืองหรือบุคคลที่สนใจเสนอตัวเข้าแข่งขันเพื่อให้คนกรุงเทพฯได้พิจารณาประวัติ ผลงาน แนวนโยบายของผู้สมัครในการแก้ปัญหากรุงเทพฯ แต่เนิ่นๆ

นายนพดล กล่าวว่า เนื่องจากกทม. มีปัญหาปากท้อง การจราจร นำ้ท่วม ที่อยู่อาศัย ขยะ ความปลอดภัยและคุณภาพชีวิต PM 2.5 ยาเสพติด หาบเร่แผลงลอย การศึกษา ถนนหนทาง การท่องเที่ยวรวมทั้งปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่รอการแก้ไข ผู้ที่สนใจเสนอตัวลงสมัครผู้ว่าฯต้องมีนโยบายและแนวทางชัดเจนในการแก้ปัญหาที่สำคัญดังกล่าว ไม่ใช่จะอาศัยชื่อเสียงหรือความปรารถนาส่วนตัวและป้ายโฆษณาหาเสียงอย่างเดียว

นายนพดล กล่าวว่า การเลือกตั้งจะทำให้ผู้เลือกตั้งเห็นแนวคิดก่อนลงคะแนนและติดตามการทำงานของผู้ได้รับเลือกว่าทำตามนโยบายหาเสียงหรือไม่ ดังนั้นรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องควรรีบกำหนดกรอบเวลาการเลือกตั้งผู้ว่ากทมให้ชัดเจน ยิ่งเร็วทุกฝ่ายยิ่งได้ประโยชน์เพราะในขณะนี้การพูดคุยส่วนใหญ่เป็นเรื่องตัวบุคคลว่ามีใครสนใจจะลงสมัคร พรรคใดจะส่งไม่ส่ง แต่วาระการดีเบทควรเป็นเรื่องแนวนโยบายกทม. ของผู้สมัครหรือของพรรคที่จะส่งผู้สมัคร ว่ามีนโยบายในแต่ละด้านเป็นอย่างไร มีความชัดเจนเป็นไปได้หรือไม่ กทม. มีงบประมาณทำได้หรือไม่มิใช่เพียงขายฝัน และที่สำคัญต้องดูว่าความสามารถและความปรารถนาทางการเมืองของผู้สมัครได้สัดส่วนกันหรือไม่