สหรัฐเรียกร้องจีนเลิกกดดันไต้หวัน

สหรัฐเรียกร้องจีนเลิกกดดันไต้หวัน

สหรัฐเรียกร้องจีนเลิกกดดันไต้หวัน หลังจีนส่งเครื่องบินออกบินเกือบทุกวันเหนือน่านน้ำระหว่างพื้นที่ทางใต้ของไต้หวันและเกาะปราตัส ที่ไต้หวันควบคุมอยู่ในทะเลจีนใต้

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลปักกิ่ง เลิกกดดันไต้หวัน หลังกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด 8 ลำและเครื่องขับไล่ของจีน 4 ลำเข้าสู่มุมตะวันตกเฉียงใต้ของเขตการป้องกันทางอากาศของไต้หวันเมื่อวันเสาร์ (23) ส่งผลให้กองทัพอากาศไต้หวัน ได้ยิงขีปนาวุธเพื่อเตือนการรุกล้ำดังกล่าว

“เราเรียกร้องให้ทางการจีนยุติการสร้างแรงกดดันทางทหาร ทางการทูตและทางเศรษฐกิจต่อไต้หวันและควรเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับคณะผู้แทนไต้หวันที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนในประเทศ”เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ระบุ

ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ จีน ซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นอาณาเขตของตนเอง ได้ส่งเครื่องบินออกบินเกือบทุกวันเหนือน่านน้ำระหว่างพื้นที่ทางใต้ของไต้หวันและเกาะปราตัส ที่ไต้หวันควบคุมอยู่ในทะเลจีนใต้


การปรากฎตัวถี่ขึ้นของเครื่องบินรบจากจีน ไม่ใช่เรื่องปกติ โดยไต้หวัน ระบุว่า เครื่องบินรบจากจีนที่บินรุกล้ำเข้ามาครั้งนี้ ประกอบด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K จำนวน 6 ลำและเครื่องบินขับไล่ J-16 จำนวน 4 ลำ ไม่ใช่เรื่องปกติ