‘ลาร์รี คิง’ พิธีกรผู้ยิ่งใหญ่ที่สัมภาษณ์คนกว่า 50,000 คน

‘ลาร์รี คิง’ พิธีกรผู้ยิ่งใหญ่ที่สัมภาษณ์คนกว่า 50,000 คน

ไว้อาลัยการจากไปของ “ลาร์รี คิง” เจ้าพ่อสื่อสหรัฐซึ่งทำหน้าที่พิธีกรมายาวนาน 63 ปี สัมภาษณ์คนมากว่า 50,000 คน แล้วยังคงความเป็นพิธีกรเอาไว้ตราบจนวันสุดท้ายของชีวิต

ถือเป็นข่าวเศร้ารับต้นปี 2564 สำหรับคนในแวดวงบันเทิงเมื่อ ‘ลาร์รี คิง’ พิธีกรผู้ยิ่งใหญ่ระดับตำนานชาวอเมริกันที่เคยสัมภาษณ์บุคคลระดับผู้นำประเทศ ศิลปิน นักกีฬาชื่อดัง ตลอดจนบุคคลผู้มีชื่อเสียงจากทั่วโลกได้เสียชีวิตลงเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ 23 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาสหรัฐ ขณะมีอายุได้ 87 ปี

เบื้องต้นยังไม่มีการแถลงถึงสาเหตุการเสียชีวิตของคิง แต่ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่าเขาเข้าโรงพยาบาล Cedars-Sinai Medical Center ในลอสแองเจลีส เพื่อรักษาอาการติดเชื้อไวรัส ‘โควิด-19’ มาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านี้คิงก็เจอปัญหาสุขภาพหลายอย่างรุมเร้า รวมถึง อาการหัวใจวายหลายครั้ง และโรคมะเร็งปอดที่เขาเข้ารับการผ่าตัดไปเรียบร้อยแล้ว

161143021783

Credit : WHITE HOUSE PHOTO / AFP

ลาร์รี คิง เป็นผู้มีอิทธิพลเป็นอย่างมากในวงการสื่อสหรัฐ ด้วยความที่เขาทำหน้าที่พิธีกรมาเป็นเวลานานถึง 6 ทศวรรษ (63ปี) รวมไปถึงการเป็นพิธีกรรายการทอล์คโชว์ทางซีเอ็นเอ็นที่ชื่อว่า Larry King Live นาน 25 ปี ทำให้คิงได้มีโอกาสสัมภาษณ์บุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพมาแล้วกว่า 50,000 คน

โดยประธานาธิบดีสหรัฐทุกคน นับตั้งแต่ เจอรัลด์ ฟอร์ด มาจนถึง บารัก โอบามา ล้วนเคยมานั่งให้ ลาร์รี คิง สัมภาษณ์หมดแล้ว ส่วนผู้นำประเทศอื่น ๆ รวมถึงคนดังระดับโลกที่คิงเคยสัมภาษณ์มาแล้วก็มีทั้ง ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง, องค์ทะไล ลามะ, นายเนลสัน แมนเดลา, เลดี้ กาก้า ฯลฯ

เวนดี้ วอล์คเกอร์ ผู้ทำหน้าที่ executive producer ให้กับรายการ Larry King Live มายาวนานบอกว่า คิงจะปฏิบัติกับผู้ให้สัมภาษณ์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นผู้นำประเทศหรือคนธรรมดาก็ตาม

การแต่งกายอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของ ลาร์รี คิง ที่ทุกคนจำได้ดีคือการสวมสายเอี๊ยมแล้วถกแขนเสื้อเชิร์ตขึ้นไปด้วยทุกครั้ง

คิง เกิดที่ย่านบรูคลินในนิวยอร์ก เมื่อปี ค.ศ. 1933 เขาก้าวขึ้นมามีชื่อเสียงในยุค 70 จากการจัดรายการวิทยุชื่อ The Larry King Show ทางเครือข่าย Mutual Broadcasting System พอในปี 1985 คิงได้เข้ามาจัดรายการ Larry King Live ทาง CNN ซึ่งตอนนั้นยังเป็นเพียงสถานีข่าวที่เพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่ แล้วคิงก็ได้กลายมาเป็นดาวเด่นของวงการสื่อสหรัฐ หรืออาจจะเรียกได้ว่าวงการสื่อโลกก็ที่ซีเอ็นเอ็นนี่เอง

พอมาในปี 2010 เรตติ้งรายการทอล์คโชว์ของ ลาร์รี คิง ทางซีเอ็นเอ็นก็ตกลงอย่างฮวบฮาบ โดยคนวิจารณ์กันว่าวิธีการสัมภาษณ์แบบหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าของเขานั้นล้าสมัยไปแล้วในยุคที่คนนิยมการสัมภาษณ์แบบไล่บี้ผู้ถูกสัมภาษณ์เพื่อเอาคำตอบมาให้ได้

พอในปี 2011 คิงก็ประกาศวางมือจากรายการทอล์คโชว์ที่ซีเอ็นเอ็นโดยบอกว่าถึงเวลาต้องแขวนสายเอี๊ยมของตัวเองลงแล้ว แต่ความเป็นพิธีกรที่เข้าไปอยู่ในสายเลือดแล้วทำให้คิงกลับมาจัดรายการใหม่ที่ชื่อ Larry King Now ซึ่งออกอากาศทางแพลตฟอร์มสตรีมมิง Hulu, Ora TV และสถานี RT ของทางการรัสเซีย

161143019085

Credit : JOSHUA ROBERTS / AFP

โฆษกทำเนียบเครมลินได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสำนักข่าว RIA Novosti เอาไว้ว่า ลาร์รี คิง ได้สัมภาษณ์ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หลายครั้ง ซึ่งผู้นำรัสเซียก็ประทับใจกับความเป็นมืออาชีพของเขาเป็นอย่างมาก

ลาร์รี คิง เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “ผมรักในสิ่งที่ทำ ผมรักการถามคำถาม แล้วผมก็รักการสัมภาษณ์” และนั่นเองที่ทำให้เค้ายังคงเป็นพิธีกรตราบจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต