ยาวิเศษไม่ช่วย! รมว.สาธารณสุขศรีลังกาติดโควิด

ยาวิเศษไม่ช่วย! รมว.สาธารณสุขศรีลังกาติดโควิด

รัฐมนตรีสาธารณสุขศรีลังกา ผู้รับรองว่าการใช้คาถาอาคมและยาวิเศษหยุดยั้งการระบาดของโควิด-19 ได้ ตรวจเจอโควิด-19 เสียแล้ว ต้องกักตัวเอง

จ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขศรีลังกา เปิดเผยว่านางสาวพาวิทรา วันนิอะรัชชี รัฐมนตรีสาธารณสุขศรีลังกา ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ผลเป็นบวกเจ้าหน้าที่ขอให้เธอแยกกักตัวเองจากบุคคลอื่น และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับเธอทุกคนก็ต้องกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการด้วย

รัฐมนตรีรายนี้เคยเปิดเผยว่ารับประทานยาวิเศษปรุงโดยหมอผี ตัวยาประกอบไปด้วยน้ำผึ้งและลูกจันทน์เทศ โดยหมอผีอ้างว่า ยาวิเศษนี้จะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสได้ตลอดชีวิต นอกจากนี้เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เธอยังเทน้ำมนต์ลงในแม่น้ำ ตามคำแนะนำของนักบวชรายหนึ่งที่บอกว่าจะช่วยยุติการระบาดของโควิด-19 ได้

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเผยด้วยว่า เมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) ไม่กี่ชั่วโมงหลัง รมว.ติดโควิด ศรีลังกาอนุมัติใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้ในกรณีฉุกเฉิน

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันก่อนรัฐมนตรีช่วยคนหนึ่งที่รับประทานยาขนานเดียวกันตรวจพบโควิดไปก่อนแล้ว

แม้คณะแพทย์ศรีลังกาเตือนว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่ายาวิเศษรักษาโควิด-19 ได้จริง แต่เดือนก่อนประชาชนหลายพันคนก็ฝ่ากฎห้ามรวมตัวในที่สาธารณะ แห่กันไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งทางภาคกลางของประเทศเพื่อไปรับยาวิเศษ ปรุงโดยช่างไม้นาม “ธรรมมิกา บัณฑารา” ปรากฏว่า สมาชิกในครอบครัวนักการเมืองอีกคนหนึ่ง ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในหมู่บ้านนี้ติดโควิดหลังจากดื่มยาขนานนี้เข้าไป 

สื่อหนุนรัฐบาลรายงานข่าวบัณฑารากันอย่างเกรียวกราว เขาอ้างว่าได้สูตรนี้มาจากเจ้าแม่กาลี เทพแห่งความตายและการทำลายล้างตามความเชื่อทางศาสนาฮินดู  ยาของเขาผ่านการรับรองของหน่วยงานยาพื้นบ้านให้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแล้วด้วย 

ขณะนี้ศรีลังกาที่มีประชากร 21 ล้านคนต้องรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นมาก จากติดเชื้อ 3,300 คน เสียชีวิต 13 คน เมื่อต้น ต.ค. พุ่งเป็นเกือบ 57,000 คน เสียชีวิต 278 คนในสัปดาห์นี้