มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ค้าน ‘กทม.’ ขึ้นค่ารถไฟฟ้า104บาท

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ค้าน ‘กทม.’ ขึ้นค่ารถไฟฟ้า104บาท

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ค้าน "กทม." ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาทตลอดสาย ชี้แพงเกินไปสวนทางรายได้ขั้นต่ำ เรียกร้องนายกฯสั่งชะลอ

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เคลื่อนไหว หลังจาก พล.ต.อ อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามประกาศกรุงเทพฯ ให้ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็น 104 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.2564 โดยมูลนิธิฯ เห็นว่าอัตราค่าโดยสารดังกล่าวแพงเกินไปสวนทางกับรายได้ขั้นต่ำของคนไทย

นายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ประสานงานโครงการขนส่งมวลชนที่ปลอดภัยและเป็นธรรม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า อัตราค่าโดยสารตลอดสายที่ กทม. ประกาศเรียกเก็บ 104 บาท แม้จะน้อยกว่า 158 บาท แต่ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเมื่อเทียบกับรายได้ค่าแรงขั้นต่ำ หากคิดค่าเดินทางต่อเที่ยวจะเท่ากับ 31.5% และหากต้องเดินทางไปกลับด้วยรถไฟฟ้าจะต้องเสียค่าเดินทางมากถึง 63% ของค่าแรงขั้นต่ำ

หากรัฐวางเฉยไม่เร่งรัดดำเนินการปกป้องสิทธิประโยชน์ของประชาชนและรัฐ ต่อจากนี้คนไทยอาจต้องล้มละลายจากค่าเดินทางด้วยบริการขนส่งมวลชนทุกประเภทรวมกันมากเกิน 300 บาทต่อวัน หรือคิดเป็น 100% ของค่าแรงขั้นต่ำเลยทีเดียว ดังนั้น เพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นมีข้อยุติที่สามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้อย่างเป็นรูปธรรมและไม่เป็นภาระของผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มีข้อเสนอเร่งด่วนที่สำคัญต่อการแก้ปัญหา ให้กรุงเทพมหานครหยุดการเรียกเก็บค่าเดินทางในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ออกไปก่อน / และขอให้ทบทวนสัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าทุกสายในปัจจุบัน พร้อมสัญญาที่จะทำในอนาคตเพื่อศึกษาผลกระทบ กำหนดแนวทาง และสิทธิประโยชน์ของประชาชนและรัฐให้ไปในทิศทางเดียวกัน