'ก้าวไกล-เสรีรวมไทย'เอาแน่ล็อกเป้าซักฟอก'ประวิตร'หวั่น'เพื่อไทย'พลิ้ว

'ก้าวไกล-เสรีรวมไทย'เอาแน่ล็อกเป้าซักฟอก'ประวิตร'หวั่น'เพื่อไทย'พลิ้ว

"ฝ่ายค้าน" เล็ง ซักฟอก "รัฐมนตรี" 3พรรคใหญ่ "ประยุทธ์" เป้าใหญ่ โควิด-บ่อน "ก้าวไกล-เสรีรวมไทย" ล็อกชื่อ "ประวิตร" หวั่น "เพื่อไทย" พลิ้ว คาด "จุรินทร์" โดนปม "กักตุนแมส-ทุจริตถุงมือยาง" ลุ้น "ธรรมนัส" ขึ้นเขียง จับตา เล่นงานค่าโง่ "เหมืองอัครา"

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถึงกรณีเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 25 ..นี้ โดยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (22..) แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมเพื่อสรุปประเด็น รวมถึงผู้ที่จะขึ้นอภิปราย ก่อนจะประชุมสรุปรายละเอียดครั้งสุดท้ายในวันที่ 24 .. นี้

อย่างไรก็ตาม มีการระบุว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านหลายพรรคยังมีความเห็นต่างในรายละเอียดของรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปราย โดยเพื่อไทยเตรียมข้อมูลเพื่ออภิปรายเฉพาะแกนนำรัฐบาลและรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาทิ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในประเด็นความผิดพลาดในการบริหารราชการ จนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด ที่มีสาเหตุมาจากลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย รวมถึงกรณีของบ่อนการพนัน และยังมีพล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อยู่ในข่ายถูกอภิปรายในประเด็นดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกัน มีการระบุอีกว่า ทางพรรคฝ่ายค้านอาจนำประเด็นข้อพิพาทในคดีเหมืองทองอัคราที่อยู่ในชั้นอนุญาโตตุลาการ ที่มีการเรียกค่าเสียหายจากทางการไทย กว่า 2หมื่นล้านบาท สืบเนื่องจากคำสั่งตาม มาตรา44 ที่ให้ปิดเหมือง คาดว่ามีชื่อพล..ประยุทธ์ และอาจมีชื่อนายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ถูกอภิปรายด้วย แม้กรณีดังกล่าวจะมีแนวโน้มได้ข้อยุติไปในทางที่ดีก็ตาม

ในส่วนของ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ก็เป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายด้วย เช่นเดียวกับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในประเด็นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย โดยชื่อของพล..ประยุทธ์ และพล..ประวิตร ถือเป็นเป้าหมายใหญ่ที่ทางพรรคฝ่ายค้านเตรียมจะอภิปรายในครั้งนี้ โดยเฉพาะพรรคเสรีรวมไทย และพรรคก้าวไกล ต่างยืนยันว่าต้องมีชื่อพล..ประวิตร ด้วย เพราะอาจจะกังวลถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่เคยระบุชัดเจนว่าจะมีชื่อพล..ประวิตร หรือไม่ รวมถึงร..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่อาจเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของพรรคฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ ยังต้องจับตาด้วยว่า รัฐบาลจะถูกอภิปรายในประเด็นการช่วยเหลือเยียวยาประชาขนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะในโครงการเราชนะ ที่ต้องลงทะเบียนรับสิทธิรับเงินรวม 7,000 บาท ซึ่งอาจมีประชาชนจำนวนมากเข้าไม่ถึงสิทธิ และไม่ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง

นอกจากนั้น รัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ในข่ายจะถูกอภิปราย ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่คาดว่าจะถูกอภิปรายในประเด็นทุจริตถุงมือยางและการตุนหน้ากากอนามัย นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย จากประเด็นนิคมอุตสาหกรรมจะนะ .สงขลา ซึ่งทางพรรคก้าวไกลเสนอ

รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในประเด็นการระบาดของโควิด และต้องจับตาว่าจะมีชื่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ แม้ท่าทีของนายศักดิ์สยาม ในเรื่องการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะแตกต่างจากท่าทีของกทม. และกระทรวงมหาดไทยก็ตาม จึงต้องจับตาอีกว่า ชื่อของพล..อนุพงษ์ อาจถูกอภิปรายในประเด็นปัญหาการต่อสัมปทานด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ มีรายงานว่าแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านยังคงหารือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อสรุปเนื่องจากมีรายละเอียดบางอย่างที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยการประชุมร่วมนัดสุดท้ายก่อนยื่นญัตติของพรรคฝ่ายค้าน ในวันที่ 24 ..นี้ รายละเอียดทุกอย่างน่าจะตกลงกันได้เรียบร้อย ว่าจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายใดบ้าง