เปิด10 ทักษะงานแห่งอนาคต 'AI - Machine Learning' แรง!!

เปิด10 ทักษะงานแห่งอนาคต 'AI - Machine Learning' แรง!!

IT Automation และ AI & Machine Learning มีอัตราค่าเฉลี่ยของเงินเดือนสูงกว่าทักษะงานทางด้านอื่นๆ และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานสูงมาก

นายธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการสถาบันไอเอ็มซี กล่าวถึงรายงานของ บริษัท Burning Glass Technologies ได้ออกรายงานเรื่อง “Skill of Mass Disruption” ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ทักษะงานด้านเทคโนโลยีไอที 10 ด้าน ที่กำลังเปลี่ยนแปลงมากที่สุด และจะมีความต้องการมากช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ (ปี 2021-2025)

โดยระบุว่า IT Automation และ AI & Machine Learning มีอัตราค่าเฉลี่ยของเงินเดือนสูงกว่าทักษะงานทางด้านอื่นๆ และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานสูงมาก ซึ่งทักษะด้าน AI & Machine Learning พบว่ามีตำแหน่งงานเปิดรับในรอบปีที่ผ่านมาถึง 197,810 ตำแหน่ง และคาดว่าจะมีอัตราตำแหน่งงานที่เปิดรับเพิ่มขึ้นถึง 71% ต่อปีจนถึงปี 2025

ขณะที่ บริษัทวิจัยชื่อดังอย่าง แมคคินซี่ย์ (McKinsey) เองก็ ออกมาย้ำว่า จากวิกฤติโควิด-19 บีบให้ทุกประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียนมองหาการเติบโตทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ การเพิ่มพูนทักษะแรงงาน ซึ่งไม่เพียงเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศแต่ยังคงวางรากฐานในการเติบโตในอนาคตอีกด้วย

ทั้งนี้ หากจะดูเส้นทางสู่ความสำเร็จของการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และเศรษฐกิจแบบรวมทุกภาคส่วน จำเป็นอย่างยิ่ง ต้องอาศัยการพัฒนาด้านบุคคลที่มีทักษะด้านดิจิทัล และ AI มากขึ้น รวมถึงแรงงานทั่วไปให้มีความสามารถในการปฏิบัติงานแบบอัตโนมัติและดิจิทัลมากยิ่งขึ้นด้วย

แมคคินซี่ย์ มองว่า การเปิดรับดิจิทัลและเทคโนโลยี AI จำเป็นต้องให้แรงงานส่วนมากพัฒนาหรือปรับทักษะ เพราะสภาเศรษฐกิจโลก ออกมาเปิดเผยตัวเลขที่น่าสนใจแล้วว่า กว่า 54% ของลูกจ้างทั่วโลกจำเป็นต้องได้รับการปรับและเพิ่มทักษะภายในปี 2565

ขณะที่ รายงานของ บริษัท Burning Glass Technologies เปิดทักษะ 10 ด้านที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน และในอนาคต ได้แก่

1. AI & Machine Learning 

2. Cloud Technologies 

3.Connected Technologies 

4. FinTech

5. IT Automationคือ 

6. Natural Language Processing (NLP)

7. Parallel Computing

8. Proactive Security 

9. Quantum Computing 

10. Software Development Methologies