แนะช่วง 'PM 2.5'สูง ยึดหลัก 3 เปลี่ยน ก่อนออกกำลังกาย

แนะช่วง 'PM 2.5'สูง ยึดหลัก 3 เปลี่ยน ก่อนออกกำลังกาย

แนะประชาชนที่นิยมออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรยึดหลัก 3 เปลี่ยน ได้แก่ เปลี่ยนเวลา เปลี่ยนสถานที่ และเปลี่ยนรูปแบบ ในการออกกำลังกายในช่วงที่ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงของวันนี้ (23 มกราคม 2564) ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานในหลายจังหวัด โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งมีพื้นที่ที่มีค่า PM2.5 ที่อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพถึง 30 พื้นที่ เนื่องจากสภาพลมอ่อนและคาดว่าจะมีลักษณะเช่นนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ดร.สาธิต ปิตุเตชะ) มีความห่วงใยประชาชนที่ออกกำลังกายในที่โล่งแจ้งในช่วง ที่มีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน การเล่นฟุตบอล ขอให้ยึดหลัก 3 เปลี่ยน ได้แก่ 1) เปลี่ยนเวลา ออกกำลังกายในช่วงบ่ายหรือเย็นแทนช่วงเช้า และไม่ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากาก N 95 ในขณะที่ออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายต้องหายใจแรง เร็วขึ้น ส่งผลให้ระบบ หัวใจและหลอดเลือดทำงานหนักมากขึ้นและอาจเป็นอันตรายได้

2) เปลี่ยนสถานที่ เมื่อค่าฝุ่นสูงให้เปลี่ยนมาเป็นออกกำลังกายในอาคารหรือฟิตเนสแทน เพราะการออกกำลังกายกลางแจ้งจะส่งผลให้อัตราการหายใจเพิ่มมากขึ้น โอกาสที่ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จะแพร่กระจายเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ถุงลมในปอด และผ่านเข้าสู่ กระแสเลือดไปยังอวัยวะต่าง ๆ ได้มากขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวาย หลอดเลือดในสมองตีบ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง รวมไปถึงการกำเริบของโรคหัวใจและโรคหอบหืด และ 3) เปลี่ยนรูปแบบ เช่น เปลี่ยนจากการวิ่งมาเป็นการเดิน และหากอยู่ในระดับสีแดงให้งดการออกกำลังกายกลางแจ้ง ให้เปลี่ยนเป็นรูปแบบการออกกำลังกาย ป็นการวิ่งบนลู่วิ่ง หรือใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายในฟิตเนสแทน


“สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ โรคหัวใจ ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ให้งดการออกกำลังกายกลางแจ้ง หากออกจากบ้านให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันและสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจมีเสียงวีด แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น คลื่นไส้ หากพบอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ อย่างไรก็ตาม ประชาชนควรหมั่นติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ ด้วยการดูค่า AQI ได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th หรือแอพพลิเคชั่น “Air4thai” ของกรมควบคุมมลพิษ หรือเฟซบุ๊กเพจ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5” ของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อสภาพอากาศดีขึ้น สามารถออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอตามความเหมาะสมของร่างกาย เพราะการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกาย ปอด หัวใจ และระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง รวมทั้งยังทำให้มีสุขภาพดีในระยะยาวอีกด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว