นายกฯอังกฤษ ชี้ 'โควิดกลายพันธุ์' โอกาส 'ตาย' มากกว่า

นายกฯอังกฤษ ชี้ 'โควิดกลายพันธุ์' โอกาส 'ตาย' มากกว่า

นายกฯ อังกฤษระบุ มีหลักฐานว่าโควิดกลายพันธุ์ที่พบในยูเคอาจทำให้เสียชีวิตมากกว่าสายพันธุ์เดิม

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ แถลงเมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) ระบุ โควิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในกรุงลอนดอนและตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษนอกจากแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิมแล้ว ยังมีหลักฐานจำนวนหนึ่งชี้ว่า อาจทำให้เสียชีวิตมากขึ้นด้วย แต่หลักฐานทั้งหมดที่มีบอกว่า วัคซีนสองตัวที่ใช้ในสหราชอาณาจักร (ยูเค) ขณะนี้ทั้งของไฟเซอร์-ไบออนเทคและแอสตร้าเซนเนก้า-มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ยังใช้ได้ผลทั้งโควิดสายพันธุ์เดิมและสายพันธุ์ใหม่

นายแพทริก แวลเลนซ์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายวิทยาศาสตร์แถลงข่าวร่วมกับนายกฯ จอห์นสัน ระบุ หลักฐานเบื้องต้นตอนนี้ชี้ว่า ตอนนี้คนที่ติดโควิดกลายพันธุ์มีความเสี่ยงสูงกว่าคนที่ติดสายพันธุ์เดิม ยกตัวอย่างความเสี่ยงสำหรับผู้ชายวัย 60 ปี ความเสี่ยงเฉลี่ยต่อประชากรติดโควิดสายพันธุ์เก่า 1,000 คน มีโอกาสเสียชีวิตเพราะไวรัสราว 10 คน แต่ถ้าติดสายพันธุ์ใหม่ 1,000 คนมีโอกาสเสียชีวิต 13-14 คน

ทั้งนี้ ยูเคอยู่ระหว่างล็อกดาวน์ทั้งหมดรอบ 3 จำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นตั้งแต่ก่อนคริสต์มาสเพราะติดโควิดกลายพันธุ์ เมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1,401 คน ยอดรวม 96,166 คนสูงสุดในยุโรป