'ภูเก็ต' คลายล็อกดาวน์ กระตุ้นท่องเที่ยวรับ 'ตรุษจีน'

'ภูเก็ต' คลายล็อกดาวน์ กระตุ้นท่องเที่ยวรับ 'ตรุษจีน'

จ.ภูเก็ต มีมติผ่อนคลายข้อกำหนด "กักตัว" ผู้มาจาก "พื้นที่สีแดง" แต่พื้นที่สีแดงเข้ม ยังต้องกักตัวเช่นเดิม ยกเว้น กทม. - ปทุมธานี หวังดึงนักท่องเที่ยวคนไทยช่วยฟื้นเศรษฐกิจช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้

หลังจากจังหวัดภูเก็ตไม่พบผู้ติดเชื้อในระลอกใหม่มาเป็นเวลา 29 วันแล้ว ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 11/2564 เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 ซึ่งมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานร่วมกับนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ และว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนจากองค์กรภาคเอกชนเข้าร่วม

นอกจากการติดตามการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาด โควิด-19 ระลอกใหม่ โดยจังหวัดภูเก็ตไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเวลา 29 วัน แล้ว และชี้แจงแนวทางการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต โดยให้ยกเลิกการสแกนบัตรประชาชน แต่ยังคงตรวจวัดไข้และขอความร่วมมือโหลดแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” และลงทะเบียน www.gophuget.com ล่วงหน้าก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ตในทุกช่องทาง ทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ 

ทั้งนี้ตัวแทนภาคเอกชนภาคการท่องเที่ยวได้เสนอให้มีการผ่อนคลายการกักตัว 14 วัน ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ "28 จังหวัดสีแดง" ยกเว้นจังหวัดที่เป็น "สีแดงเข้ม" ตามประกาศ ศบค. ยังคงให้กักตัว 14 วันเช่นเดิม แต่ให้เว้นกรุงเทพมหานครกับปทุมธานีด้วย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากที่คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามาช่วยเสริมระบบเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีนที่จะถึงในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเป็นตลาดหลักของภูเก็ตเข้ามา และพบว่าผู้ประกอบการโรงแรมที่เคยเปิดให้บริการก็เริ่มปิดชั่วคาวอีกครั้ง เพราะไม่สามารถแบกรับภาระได้

อย่างไรก็ตามหลักจากมีการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย ที่ประชุมมีมติให้ผ่อนคลายมาตรการกักตัว 14 วันสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง 28 จังหวัด ยกเว้น พื้นที่สีแดงเข้มที่ยังคงกักตัว 14 วัน และให้ยกเว้น 2 จังหวัดสีแดงเข้ม คือ กรุงเทพมหานคร และปทุมธานีด้วย แต่ให้ยังคงมาตรการอื่นๆ ไว้เช่นเดิม รวมทั้งให้ทางสาธารณสุขจังหวัดกำหนดมาตรการกลุ่มจังหวัดที่ผ่อนคลายการกักตัวตามเหมาะสม เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินไปได้กับการควบคุมโรค เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตไม่พบผู้ติดเชื้อในระลอกใหม่มาเป็นเวลา 29 วันแล้ว

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ในจังหวัดภูเก็ตไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มาเป็นเวลาร่วม 1 เดือนแล้ว และสถานการณ์ในประเทศเริ่มที่จะคลี่คลาย ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตได้มีการใช้มาตรการในการเฝ้าระวังที่เข้มข้น โดยมีการให้ผู้มาจากพื้นที่สีแดงและสีแดงเข้มกักตัว แต่เนื่องจากอีกประมาณ 20 วันจะถึงเทศกาล "ตรุษจีน" ประกอบกับสถานการณ์ที่คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น 

ดังนั้นจึงถือเวลาแล้วที่จะมาฟื้นฟูเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะภาคส่วนการท่องเที่ยวและโรงแรม หากยังคงมาตรการเข้มนักท่องเที่ยวก็ไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ จึงได้มีการเสนอให้มีการผ่อนคลายหรือปลดล็อคมาตรการการกักตัวผู้มาจากพื้นที่สีแดง แต่ยังคงกักตัวสำหรับผู้ที่มาจากพื้นที่สีแดงเข้ม 7 จังหวัด เพื่อให้ผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว เพราะหลังจากมีการระบาดระลอกใหม่มีบางโรงแรมที่ปิดตัวอีกรอบ เพื่อดูสถานการณ์ และหวังตรุษจีนนี้จะมีผู้เดินทางเข้าท่องเที่ยว