แพทย์ห่วง 'ช่างแต่งหน้า' เสี่ยง โควิด-19 แนะข้อปฏิบัติตัว

แพทย์ห่วง 'ช่างแต่งหน้า' เสี่ยง โควิด-19 แนะข้อปฏิบัติตัว

สธ. ห่วงกลุ่ม "ช่างแต่งหน้า" ลดความเสี่ยงป้องกันโควิด-19 ให้สวมหน้ากากตลอดเวลา หมั่นล้างมือ แยกอุปกรณ์เครื่องใช้รายบุคคล และอย่าลืมทำความสะอาดหลังใช้

จากตัวเลขสถานการณ์โควิดล่าสุด วานนี้ (22 ม.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 309 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 297 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 12 ราย ส่วนการระบาดระลอกใหม่ (วันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 22 มกราคม 2564) มีผู้ติดเชื้อสะสม 8,867 ราย หายป่วย 6,284 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 2,572 ราย มีผู้ป่วยอาการหนักใส่ท่อช่วยหายใจ 10 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 11 รายนั้น 

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า ขณะนี้สถานการณ์การระบาดโควิด 19 ในประเทศไทยในภาพรวมมีแนวโน้มระดับคงตัว ผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่พบจากการลงพื้นที่ค้นหาคัดกรองเชิงรุกในชุมชนและสถานประกอบการ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้เร่งกำกับ ติดตาม เข้มการค้นหาคัดกรองเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

161137441638

ส่วนกรณีพบการติดเชื้อโควิด 19 ในกลุ่มนักแสดง นักข่าว มีข้อกังวลว่าเป็นผู้เสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ เครื่องมือที่จะช่วยป้องกันได้ดีที่สุดคือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ที่จะช่วยประเมินความเสี่ยงในแต่ละบุคคลว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ เพื่อประโยชน์ในการสอบสวน ป้องกัน ควบคุมโรค

ที่สำคัญคือ ทุกคนเข้มมาตรการป้องกันตนเอง เว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย และเมื่อกลับจากสถานที่ปฏิบัติงาน ควรทำความสะอาดร่างกาย เพื่อป้องกันการนำเชื้อโรค แพร่ไปสู่บุคคลในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ กลุ่ม ช่างแต่งหน้า ประจำสถานีโทรทัศน์ กองถ่าย ซึ่งปฏิบัติงานใกล้ชิดกับผู้อื่นเป็นจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด 19 ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา หากเป็นไปได้จัดพื้นที่ทำงานให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก หมั่นล้างมือแยกชุดอุปกรณ์แต่งหน้า เนื่องจากเคยพบการระบาดของโรคตาแดงจากการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน แนะทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน

ทั้งนี้ หากพบผู้ติดเชื้อ 1 คน ที่ไม่ระมัดระวังตนเอง สามารถทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้อย่างทวีคูณ ดังนั้น หากเราเข้มมาตรการป้องกันตนเอง จะช่วยให้ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้อย่างมหาศาล

หากใกล้ชิดกันมากๆ พูดคุยโดยไม่สวมหน้ากาก อยู่ในสถานที่ปิดนานเกิน 15 นาที ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ควรต้องเข้ารับการตรวจเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้ง

“หลายท่านคงมีข้อกังวล ว่าหากใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด 19 จะต้องทำอย่างไร ขอแนะนำว่า หากใกล้ชิดกันมากๆ พูดคุยโดยไม่สวมหน้ากาก อยู่ในสถานที่ปิดนานเกิน 15 นาที ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ควรต้องเข้ารับการตรวจเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้ง แม้ผลตรวจครั้งแรกจะเป็นลบ ยังคงต้องป้องกันตนเอง แยกกักตัว สังเกตอาการ และกักตัวให้ครบ 14 วัน เพราะเชื้อโควิด 19 มีระยะฟักตัว 2 วัน – 2 สัปดาห์ซึ่งส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ” นพ.เฉวตสรรกล่าว

161137443592