‘ดอน’ ประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน จัดหาวัคซีนโควิดให้สมาชิกภูมิภาค

‘ดอน’ ประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน จัดหาวัคซีนโควิดให้สมาชิกภูมิภาค

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” ร่วมประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียนรับมือโควิดเชิงรุก ใช้ประโยชน์กองทุนอาเซียน จัดหาวัคซีน อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญให้กับประเทศสมาชิกอาเซียน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกในปีที่บรูไนเป็นประธานอาเซียนว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมในวานนี้ (21 ม.ค.) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ภายใต้แนวคิดหลัก “เราห่วงใย เราเตรียมพร้อม เราเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” (We Care, We Prepare, We Prosper)

ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อสานต่อผลการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 37 โดยเฉพาะการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น การใช้ประโยชน์จากกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด-19 ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของไทยในการจัดหาวัคซีน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน

นายดอน ได้ผลักดันการสานต่อการดำเนินการตามข้อริเริ่มของไทยในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน โดยเฉพาะการพัฒนาที่ยั่งยืน การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคภายใต้ข้อริเริ่ม Connecting the Connectivities และการดำเนินการให้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

161131390245

นอกจากนี้ ไทยยังได้เสนอให้ใช้แนวคิดเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG) เป็นยุทธศาสตร์ทางเลือกหนึ่ง เพื่อการฟื้นฟูและการพัฒนาภูมิภาคอาเซียนในยุคหลังโควิด-19 ซึ่งที่ประชุมรัฐมตรีอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ได้เห็นชอบให้ไทยเป็นผู้ดำเนินงานแทนอาเซียนในการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะใช้แนวคิดเศรษฐกิจ BCG สำหรับภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ในส่วนเรื่อง BCG เมื่อต้นสัปดาห์ก่อนนี้ นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจBCG ครั้งที่ 1 เพื่อพิจารณายุทธศาสตร์ BCG ในระยะ 5 ปี (2564 – 2569)

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะรองประธานการประชุมฯ ได้เสนอยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG รวมถึงการกำหนดให้ BCG เป็นวาระประธานของไทยในโอกาสการเป็นประธาน BIMSTEC และเจ้าภาพ APEC ด้วย