'New Year's Resolution' เช็ค 7 วิธีที่ช่วยให้คุณทำได้สำเร็จ

'New Year's Resolution' เช็ค 7 วิธีที่ช่วยให้คุณทำได้สำเร็จ

"ปณิธานปีใหม่" หรือ "New Year's Resolution" ต้อนรับปี 2564 ชวนรู้วิธีวางแผนให้ทำได้สำเร็จตามเป้าหมาย ในแบบที่ไม่ยากเกินเอื้อม

สิ่งหนึ่งที่ผู้คนนิยมทำกันในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ศักราชใหม่ ก็คือการตั้ง "ปณิธานปีใหม่" หรือ "New Year’s Resolution" ที่อยากทำให้สำเร็จลุล่วงให้ได้ภายในปี 2564 นี้ บางคนก็ตั้งปณิธานว่าจะเก็บเงิน ลดน้ำหนัก ซื้อบ้าน ซื้อรถ เปิดธุรกิจใหม่ หรือวางแผนลงทุนต่างๆ ฯลฯ แต่บางอย่างก็ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ น่าจะดีกว่าถ้ามีเคล็ดลับในการทำให้ New Year’s Resolution ในปีนี้ของคุณสำเร็จลุล่วงได้อย่างตรงใจ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนเข้ามาเช็คลิสต์วิธีเหล่านี้ดู อาจจะช่วยให้คุณทำตามเป้าหมายปีใหม่ 2564 ได้ง่ายขึ้น

1. เริ่มเขียน List แล้วคัดกรอง

ไม่ใช่ว่าอยากจะตั้งเป้าไหนก็ตั้ง แล้วลุยเลย แบบนั้นมีความเสี่ยงสูงว่าจะไม่สำเร็จ ลองใจเย็นลงก่อนสักนิด แล้วมาเริ่มจากการคิดในสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองในปีนี้ เช่น อยากได้อะไร อยากทำอะไร คิดมาสัก 10 ข้อ โดยที่ตัดความเป็นไปได้ออกไปก่อน แล้วจดเป็น List ลงกระดาษ

ขั้นตอนต่อมาให้ค่อยๆ ไล่ดูทีละข้อว่าสิ่งที่เราเขียนไป มีสามารถเป็นไปได้มาก-น้อยแค่ไหน สำคัญต่อชีวิตเราไหม แล้วขีดเส้นใต้เน้นๆ เอาไว้ อาจจะเลือกมาแค่ 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ (อย่าเพิ่งโลภ เพราะยิ่งมีเป้าหมายหลายอย่างมากเกินไป ก็อาจจะทำให้ล้มเหลวได้ง่ายขึ้น) จากนั้นจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังว่าอันไหนควรทำให้ได้ก่อน อันไหนควรรองลงมา

161131132883

2. ไม่ตั้งเป้าหมายใหญ่เกินไป หรือแบ่งเป็นภารกิจย่อยๆ

เป้าหมายที่ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นเป้าหมายที่ใหญ่โตอลังการเสมอไป อาจจะเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ง่ายๆ ก็ได้ ที่สามารถทำได้ในระยะเวลาสั้น มองเห็นลู่ทางและวิธีการที่จะก้าวไปถึงเป้าหมายนั้นให้สำเร็จได้ เป็นเป้าหมายที่ดี และสามารถทำได้จริงได้มากที่สุด เช่น อยากรวยขึ้นในปีนี้ โดยไอเดียแล้วมันดูยิ่งใหญ่เกินไป และไม่รู้ว่าคำว่ารวยในที่นี้คือต้องมีเงินแค่ไหน ให้ลองปรับเป็นภารกิจเล็กๆ เช่น ตั้งเป้าเก็บเงินให้มากขึ้นเดือนละ 1,000 บาท เพื่อที่พอสิ้นปี (ครบ 12 เดือน) ก็จะได้เงินเก็บยอดรวมที่มากขึ้นกว่าปีที่แล้ว เป็นต้น 

3. กำหนดรายละเอียดให้ชัดเจน

เป้าหมายที่ตั้ง ไม่ควรเป็นเป้าหมายลอยๆ เราควรกำหนดรายละเอียดของเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร และต้องขีดเส้น DeadLine ด้วยว่าจะต้องสำเร็จเมื่อไหร่ เช่น ต้องการลดน้ำหนัก ก็ต้องระบุว่าจะลดกี่กิโลกรัม ภายในระยะเวลาเท่าไหร่ หรือ ตั้งเป้าลดการกินบุฟเฟต์ลงไม่เกินสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือ ตั้งเป้าลดการเล่นมือถือก่อนนอนจาก 2-3 ชั่วโมง เหลือ 30 นาที เป็นต้น

161131132867

4. เตือนตัวเองอยู่เสมอ ไม่ให้ลืมเป้าหมาย

บางคนตั้งเป้าหมายเอาไว้อย่างดี แต่มักจะลืมทำบ่อยๆ แล้วก็ผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ เผลออีกทีก็จะหมดปีแล้ว แบบนี้ก็ล้มเหลวอีกตามเคย ดังนั้น เคล็ดลับอีกอย่างคือ "ต้องเตือนตัวเองบ่อยๆ" ซึ่งก็ทำได้หลายวิธี เช่น เป้าหมายที่เราได้เขียนไว้ไปแปะในที่ที่เราเดินผ่านบ่อยๆ อย่างประตูห้อง หรือโต๊ะทำงาน เพื่อให้เราเห็นบ่อยๆ และจำได้ หรือ การบอกให้เพื่อน ครอบครัว คนรักคอยช่วยเตือนเราอยู่เสมอก็ช่วยได้เช่นกัน แล้วจะได้ตั้งใจทำให้สำเร็จ

5. สร้างคำมั่นสัญญา พร้อมประกาศให้โลกรู้

พยายามสร้างคำมั่นสัญญาต่อเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะทำให้ได้ เป็นเหมือนการสร้างความรับผิดชอบให้กับตัวเอง อาจจะเป็นการโพสต์ลง Facebook เพื่อประกาสให้เพื่อนในโลกโซเชียลรับรู้ร่วมกันกับเราด้วย และเป็นการสร้างคำมั่ยให้ตัวเองได้พร้อมกัน แต่ก็ต้องคอยอัพเดทความก้าวหน้าของสิ่งที่ทำอยู่เสมอ เพื่อให้เราจดจ่ออยู่กับเป้าหมาย และมีวินัยทำอย่างสม่ำเสมอ แค่นี้ก็สามารถทำมันสำเร็จได้ไม่ยาก

161131132984

6. ให้รางวัลกับตัวเอง ทุกภารกิจที่ทำสำเร็จ

อย่ารอจนกว่าจะทำเป้าหมายใหญ่ๆ สำเร็จแล้วค่อยให้รางวัลกับตัวเอง การให้รางวัลกับตัวเองกับทุกความสำเร็จเล็กๆ น้อย โดยไม่ต้องรอความสำเร็จใหญ่ที่ปลายทาง จะเป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้พยายามต่อไปจนถึงปลายทาง

7. ทุกความสำเร็จไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ

เป้าหมายที่ตั้งไว้ หากทำสำเร็จ ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องสำเร็จด้วยความสมบูรณ์แบบเสมอไป เช่น การตั้งเป้าหมายออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ก็ไม่จำเป็นต้องจำกัดว่าต้องไปที่ฟิตเนสเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง โยคะ แอโรบิกที่บ้าน ฯลฯ สุดท้ายแล้วก็ย่อมเป็นการออกกำลังกายทั้งสิ้น ทุกอย่างล้วนมีประโยชน์ที่เราจะได้รับที่แตกต่างกันไป ดีกว่าอยู่เฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย

161131132884

-----------------------

อ้างอิง : health.harvard.edu/staying-healthy