'ณัฏฐพล' เผย 'ทยา' ลง 'ผู้ว่าฯกทม.' แน่ เรียน 'ประวิตร' ทราบแล้ว ไม่ได้ว่าอะไร

'ณัฏฐพล' เผย 'ทยา' ลง 'ผู้ว่าฯกทม.' แน่ เรียน 'ประวิตร' ทราบแล้ว ไม่ได้ว่าอะไร

"ณัฏฐพล" แจง "ทยา" เสนอตัวลง "ผู้ว่าฯกทม." เหตุ เป็นนักการเมืองอยู่แล้ว เผย นำเรียน "ประวิตร" ทราบ ไม่ได้ว่าอะไร ระบุ "พปชร." ยังไม่ถกวางตัวใคร ต้องระวังข้อกฎหมาย โอด กระแสข่าวผิดเพี้ยน ยัน ไม่จริง จ่อทิ้งพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ได้เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพบพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม บนตึกไทยคู่ฟ้า โดยขึ้นจากทางด้านหลัง โดยใช้เวลานั่งรอประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะได้เข้าหารือประมาณ 15 นาที

โดยนายณัฏฐพล เปิดเผยภายหลังเข้าพบว่า นายกฯ ไม่ได้เรียกตนมาพูดคุยกรณีนางทยา ทีปสุวรรณ อดีตรองผู้ว่าฯกทม. และภรรยา จะลงสมัครผู้ว่าฯกทม. โดยนางทยาเสนอตัวให้คนกรุงเทพฯเลือกแค่นั้น เพียงแสดงเจตจำนงเป็นตัวเลือก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตนมีความเป็นพรรค ก็ต้องระมัดระวังในการขับเคลื่อน เพราะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคพปชร. แล้วหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า เรียนไปแล้ว ในเมื่อคนในครอบครัวเสนอตัว ตนก็ต้องเรียนผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อขออนุญาต เป็นมารยาททางการเมือง ส่วนพรรคจะเลือกใครที่มีความเหมาะสมก็เป็นเรื่องของพรรค พรรคก็ต้องมองถึงผลประโยชน์ของพรรคและประเทศสูงสุด ไม่ว่าใครจะลงหรือไม่ลงในนามพรรค

เมื่อถามว่า ชื่อพล...จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สังคมมองว่าพรรคพปชร.ให้การสนับสนุนให้ลงผู้ว่าฯกทม. จะเป็นการแย่งคะแนนกันเองหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ถ้าเอาข้อเท็จจริงมาพูดกัน การสนับสนุนเป็นการพูดกันในสื่อมวลชน พรรคยังไม่ได้มีการประชุมคณะกรรมการสรรหา การเลือกตั้งขนาดใหญ่ พรรคต้องมีกระบวนการสรรหาหรือกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) อาจจะมองว่ามีความเสี่ยง ถูกจับตามอง จะเป็นปัญหาตีความอะไรต่างๆ ไม่อยากเอาการบริหารจัดการประเทศมาเกี่ยวข้องกับการที่จะมีปัญหาทางกฎหมาย ก็อาจจะไปทางออกเหมือนกับที่พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. พูดไว้ คือไม่ส่งใครลงในนามของพรรค เหมือนการเลือกตั้งนายกอบจ. ที่ผ่านมา ก็น่าจะทำให้พอมองเห็นแนวทาง


"ถ้าภรรยาลงสมัครผู้ว่ากทม.จริง ผมก็คงไปช่วยหาเสียงไม่ได้ ถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนจะไปห้ามคนๆหนึ่งไม่ให้เสนอตัว เป็นตัวแทนประชาชนในขณะที่เขาเป็นนักการเมืองและทำงานการเมืองมา และถ้าดูกันจริงๆ ผมก็ทำงานแยกกันมาตลอดในด้านท้องถิ่นหรือระดับชาติ ต้องดูถึงพื้นฐานด้วย ไม่ใช่อยู่ๆ ผมจะผลักดันภรรยามาเป็นนักการเมือง มันไม่ใช่ แต่เขาเป็นนักการเมืองอยู่แล้ว แค่บังเอิญอยู่ในครอบครัวเดียวกันเท่านั้น และในกทม. ก็อาจจะมีครอบครัวแบบนี้ไม่ได้เยอะมาก" นายณัฏฐพล กล่าว

นายณัฐพล กล่าวว่า นางทยาตัดสินใจที่จะเสนอตัวลงแน่นอน ก็ต้องดูทีมของนางทยา ที่ทำงานวิเคราะห์ถึงเรื่องต่างๆ รวมถึงโอกาสในการต่อสู้ เรื่องนโยบาย นางทยา มีวิธีบริหารจัดการ ไม่ได้มาผูกพันอะไรกับตน

      

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ส่วนกระแสข่าวว่าพร้อมที่จะลาออกถ้าพปชร. หากไม่สนับสนุนนางทยาลงผู้ว่าฯ กทม.นั้น ไม่จริง ดูในข่าวมีหลายประเด็นที่ไม่ถูกต้อง ตนอยู่ในพปชร. ต้องเคารพในกติกาของพรรค คำนึงถึงมารยาททางการเมือง ต้องรอความชัดเจนของกรรมการสรรหาพรรคว่าจะพิจารณาอย่างไร หรือจะพิจารณาใคร อาจพิจารณานางทยาด้วย หากพรรคตัดสินใจไปทางใดทางหนึ่ง ตนก็ต้องดูความเหมาะสมในเรื่องของมารยาท และเราจะไม่เอาการแข่งขันในระดับใดมาเป็นความเสี่ยงหรือทำให้เกิดปัญหากับพรรคอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพล..ประวิตร แล้วหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ได้พูดคุยกันแล้วเป็นการเตรียมขออนุญาต เป็นมารยาทที่ต้องทำ พล..ประวิตร ก็ไม่ได้ว่าอะไร ก็รับทราบ

นายณัฏฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่ทำให้เกิดความแตกแยกในพรรค อย่างไรก็ตาม ข่าว 2 วันที่ผ่านมาอาจผิดเพี้ยนในบางเรื่อง นางทยาตัดสินใจเสนอตัวเพื่อเป็นตัวเลือกก็แค่นั้น เขาตั้งใจจะทำงานเพื่อการเมือง คงไปห้ามไม่ได้ ตนเป็นสามียังห้ามไม่ได้