สจล. เปิด 'วิชาสุนทรียะเพลงแร็ป' ดึง 'นิลโลหิต' ร่วมสร้างสีสรรค์

สจล. เปิด 'วิชาสุนทรียะเพลงแร็ป'  ดึง 'นิลโลหิต' ร่วมสร้างสีสรรค์

สจล. เปิดตัว 'วิชาสุนทรียะเพลงแร็ป' (Rap Appreciation) ดึง 'นิลโลหิต' สุดยอดแร็ปเปอร์ ร่วมสร้างสีสรรค์ในการเรียน ตั้งแต่พื้นฐาน ความเข้าใจในเพลงแร็ป  กระทั่งให้ฝึกแต่งเพลงและร้องจริงได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมสนับสนุนแพ็กเกจเน็ตฟรีทุกเครือข่าย

ในยุคที่ทั่วประเทศไทยต้องเผชิญกับโรคระบาดไวรัสโควิด-19 การศึกษาไทยก็ต้องปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์ จึงทำให้น้อง ๆ หลายคนต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านและต้องปรับตัวหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศการเรียนที่อาจไม่สนุกเท่ากับการเรียนในห้องเรียนกับเพื่อนๆ เกิดความเครียดความเบื่อหน่าย

อีกทั้ง ต้องมีอุปกรณ์การเรียนที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์/ โน้ตบุค และที่ขาดไม่ได้สำหรับการเรียนออนไลน์ก็คือต้องมีอินเทอร์เน็ตรองรับ แต่แน่นอนว่าในหลายๆสถาบันการศึกษาก็เล็งเห็นถึงข้อจำกัดและก็พยายามหารูปแบบการเรียนที่จะสามารถทำให้น้อง ๆ สนุกมากขึ้น วันนี้เราจะพามาพบกับหลักสูตรที่สถาบันการศึกษาในไทยแห่งหนึ่ง ที่สามารถทลายกรอบการเรียนออนไลน์ที่น่าเบื่อได้ อีกทั้งยังมีแต่ความสนุกสนานอีกด้วย

ล่าสุด สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. เปิดตัวหลักสูตรที่จะมาเขย่าวงการการศึกษาไทย และวงการเพลงไทยไปพร้อมๆกัน อย่างเพลงแร็ป จากปัจจุบัน กระแสแนวเพลงแร็ปเปอร์ได้รับความนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากรายการต่าง ๆ อาทิ รายการ The Rapper รายการ Show Me The Money Thailand ฯลฯ ที่นำเยาวชนรุ่นใหม่เข้ามาแข่งขันกันจนกลายเป็นกระแสสังคม ที่ถูกกล่าวถึงและได้เสียงตอบรับจากกลุ่มคนรุ่นใหม่มากมาย ถูกนำเข้ามาเป็นหลักสูตรการศึกษาไทยในสถาบันชั้นนำแห่งหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

และแน่นอนว่าการเรียนออนไลน์ที่น่าเบื่อ จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป โดยหลักสูตรการศึกษาสุดล้ำ ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของการศึกษาในองค์ความรู้รูปแบบเดิม ๆ เพื่อสอดรับกับความสนใจและความชื่นชอบของเด็กไทยยุคใหม่ ซึ่งมีรายวิชาต่าง ๆ ที่น่าสนใจถึง 7 วิชาด้วยกัน ๆ ได้แก่ วิชาเอาตัวรอด (Survivors) การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) วิชาสังคมสูงวัยเชิงรุก (Active Aging Society) วิชาหมอต้นไม้ (Tree Doctor) วิชาครัวเด็กหอ (Dorm Chef) และ วิชา สุนทรียะเพลงแร็ป (Rap Appreciation

161130264885

โดย วิชาสุนทรียะเพลงแร็ป (Rap Appreciation) จะมีการศึกษาตั้งแต่ความรู้พื้นฐานที่จะเป็นองค์ประกอบของการความเข้าใจในเพลงแร็ป  จนกระทั่งให้ฝึกแต่งเพลงและร้องจริงได้อย่างมีคุณภาพ ยกตัวอย่างสิ่งที่จะได้เรียน

·    วิวัฒนาการของเพลงแร็ปจากทั่วโลกและในประเทศไทย

·    เรียนรู้การวิเคราะห์ สังเคราะห์และตีความการใช้ภาษาในเพลงอย่างมีวิจารณญาณ

·    การมองสะท้อนวัฒนธรรมที่สอดแทรกอยู่ในบทเพลงต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจบริบทและคุณค่าของบทเพลง

·    การฝึกแต่งและร้องเพลงแร็ปแบบปัญญาชน

161130264631

โดยดึงอาจารย์พิเศษที่มีเสียงในวงการเพลงแร็ปอย่าง “นิลโลหิต จากผลงานการแข่งขันในรายการ The Rapper ศิษย์เก่าของ สจล. ที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์สอนรุ่นน้อง สร้างบรรยากาศการเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และสอดแทรกความรู้ที่จะสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้จริงในอนาคต 

ทั้งนี้ สจล. ยังสนับสนุนแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตฟรี !! ที่ใช้ได้ทุกเครือข่ายให้กับนักศึกษาของสจล. ซึ่งนักศึกษาจะได้รับทั้งความสนุกในการเรียนในรูปแบบใหม่ไม่เหมือนใคร ผ่านการ Live สดทาง moodle ที่มีความทันสมัยและเชื่อมโยงความสนุกระหว่างกันผ่านระบบการเรียนออนไลน์ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์เพลงได้อย่างหลากหลายในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน 

ทั้งนี้ กลุ่มวิชาทั้งหมดจะเริ่มเรียนเทอมแรก ภาคการศึกษาที่ 2/2563 นี้  โดยเปิดรับไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา สจล. ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นปี 1 - 4 หรือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังมองหาสถาบันศึกษาต่อในอนาคต  สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมรายวิชานี้ได้ที่สำนักวิชาศึกษาทั่วไป โทร 02-329-8220 หรือเว็บไซต์ www.gened.kmitl.ac.th

161130264776