"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" ซัดคนละที ปม "กมธ.ข้างมาก" โหวตห้ามไลฟ์สดการประชุม

"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" ซัดคนละที ปม "กมธ.ข้างมาก" โหวตห้ามไลฟ์สดการประชุม

ส.ส.ก้าวไกล ฐานะกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ โวย มติที่ประชุมข้างมากห้ามไลฟ์สด ชี้ผิดข้อบังคับให้ประชุมเปิดเผย ด้าน "สิระ" โต้ไร้มารยาททำงานร่วมกัน

    นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่) รัฐสภา ร่วมกันแถลงข่าว ต่อความเคลื่อนไหวภายในกมธ. ที่พบว่าไม่อนุญาตให้ เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญไลฟ์สดการประชุม

    โดยนายธีรัจชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 มกราคม ภาคประชาชนในนาม เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญขออนุญาตถ่ายทอดสดการประชุมกมธ.ฯ ทางเพจ CALL - Constitution Advocacy Alliance แต่กมธ.ฯ ส่วนของส.ว.บางคนไม่เห็นด้วย พร้อมให้เห็นเหตุว่าจะกระทบต่อการแสดงความเห็นของกลุ่มตน ทั้งนี้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา กำหนดว่าต้องให้เป็นการประชุมโดยเปิดเผย

    "ก่อนหน้านี้ กมธ.ฯ ได้มีมติให้มีการถ่ายทอดสดภาพและเสียงออกไปยังโทรทัศน์หน้าห้องประชุมเพื่อให้สื่อมวลชน ได้สามารถติดตามความคืบหน้าของการประชุมได้ตลอดเวลาแล้ว แต่เช้าวัน ที่22 มกราคม ทีวีหน้าห้องประชุมถูกปิด และในห้องประชุมก็มีการอภิปรายในประเด็นว่าจะอนุญาตให้มีการถ่ายทอดสดหรือไม่ ซึ่งสุดท้ายนำไปสู่การโหวตและมีกรรมาธิการเสียงข้างมากมติ 20 ต่อ 8 ห้ามไม่ให้ภาคประชาชนไลฟ์สดการประชุมกรรมาธิการฯ”นายธีรัจชัย กล่าว

    ด้านนายรังสิมันต์ แถลงว่าการกระทำของกมธ. ที่ไม่ให้ถ่ายทอดสดทางช่องทางออนไลน์ คือความพยายมกีดกันการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งตนมองว่าสิ่งที่กมธ.​ดำเนินการนั้นผิดข้อบังคับ เพราะปิดหูปิดตาประชาชน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ 2 ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงรายละเอียดนั้น นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ฐานะโฆษก กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ได้นั่งฟังการแถลง จากนั้นได้แถลงตอบโต้ทันทีว่า ประเด็นการถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์ ที่ประชุมอภิปรายเรื่องดังกล่าวต่อเนื่องกว่า 1 ชั่วโมง โดยเสียงส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่สมควรให้มีการถ่ายทอดสด  ซึ่งกมธ.ที่แถลงต่อสื่อมวลชนแบบนั้น ตนขอถามว่ามีมารยาทในการทำงานร่วมกันหรือไม่ และสมควรทำหรือไม่ ที่ทำให้กมธ.เสียหาย

    "กมธ.ฯที่มาพูดเช่นนี้ มีหัวใจประชาธิปไตยหรือไม่ ยิ่งมีกล้องก็ยิ่งบ้าน้ำลาย เอาเวลาประชุมมาหาเสียง ซึ่งมีกมธ.ฯไม่กี่คนที่พยายามจะโชว์ว่ามาจากประชาชน ทั้งที่ได้เป็นส.ส.เพราะปัดเศษ ผมขอฟ้องประชาชนว่า การที่ประชุมกมธ.ฯทำงานล่าช้า ไม่ใช่เพราะกมธ.ฯทั้งคณะ แต่เป็นเพราะคนไม่กี่คนที่เป็นต้นเหตุให้ล่าช้า” นายสิระ กล่าว.

161130073864