'สุทิน'ลั่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 'รัฐบาล'มีใบเสร็จทุจริตเชิงนโยบาย

'สุทิน'ลั่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 'รัฐบาล'มีใบเสร็จทุจริตเชิงนโยบาย

"สุทิน" เผย ความคืบหน้า อภิปรายไม่ไว้วางใจ "รัฐบาล" กำลัง เตรียมข้อมูล โว มีใบเสร็จทุจริตเชิงนโยบาย บริหารงานบกพร่อง จ่อถก เย็นนี้ กำหนดประเด็น วางตัวคนอภิปราย แย้ม "พท." ระดม 10 ขุนพล ก่อนคุยสรุปนัดสุดท้าย 24 ม.ค.

นายสุทิน คลังแสง ..มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า มีการทำงานมาเป็นลำดับ ตั้งแต่เริ่มต้น โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือถึงกรอบกว้างๆ มา แล้ว และให้แต่ละพรรคเอาไปลงรายละเอียดเช่น ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เป็นต้น ส่วนพรรคเพื่อไทย ..ผู้ที่จะอภิปรายก็ได้นำข้อมูลมาให้ทางคณะกรรมการซึ่งมีอยู่ 2 ชุด คือชุดกลั่นกรองเนื้อหา และประเด็น กับชุดกลั่นกรองบุคคลที่จะอภิปราย

นายสุทิน กล่าวว่า ในช่วงเย็นวันนี้ (22 ..) จะมีการสรุปทั้งประเด็น ข้อมูล และผู้ที่จะอภิปรายในส่วนของพรรคเพื่อไทย และในพรรคร่วมฝ่ายค้าน นอกจากนี้ วันอาทิตย์ที่ 24 ..นี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมกันเพื่อสรุปสุดท้ายอีกครั้งหนึ่ง เพราะอาจจะมีเรื่องเดียวกัน หัวข้อเดียวกัน ก็จะต้องมาดูกันว่าจะสนธิกำลังกันอย่างไร จะเหลือแค่เพียงเวลาว่าแต่ละพรรคจะได้เท่าไหร่ ซึ่งคงต้องยื่นญัตติก่อนแล้วคุยกับทางรัฐบาลว่าได้เวลาทั้งหมดเท่าไหร่ จากนั้นจึงค่อยแบ่งกัน โดยในส่วนของผู้ที่จะอภิปรายของพรรคเพื่อไทย เบื้องต้นมีประมาณ10 คน

เมื่อถามว่า มีกระแสว่ามีปัญหาเรื่องการจัดสรรการอภิปรายในส่วนของพรรคเพื่อไทยกันเองนายสุทิน กล่าวว่า จะมีอย่างนี้ตลอดทุกพรรค เพราะเวลามีการอภิปราย คนก็อยากอภิปรายเยอะ ซึ่งเนื้อหาอาจจะซ้ำกัน ก็ต้องมาจัดการ ไหนจะเรื่องเวลาอีก ดังนั้น จึงไม่แปลกที่มีปัญหาเรื่อยๆ ทุกครั้ง แต่สุดท้ายก็จบไปได้ ไม่มีปัญหา ไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้งหรอก

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายจะมาจากทุกพรรคใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ใช่ ทุกพรรคมีสิทธิเสนอ แล้วก็นำข้อหา และข้อมูลมา เพื่อวางเนื้อหาร่วมกัน ทั้งนี้ มีข้อมูลที่โยงไปถึงการทุจริตอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเรื่องความบกพร่องในการบริหาร และความผิดพลาดจนทำให้บ้านเมืองเสียหาย ประชาชนลำบาก พร้อมยืนยันว่าการอภิปรายครั้งนี้มีใบเสร็จ เพราะมีการทุจริตเชิงนโยบายที่สร้างความเสียหาย และสร้างความขัดแย้งเชิงโครงสร้างในอนาคต