วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบลดลงเล็กน้อย หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับลดลง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ รายงานโดยสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล ทั้งนี้ตลาดจับตารายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ อีกครั้งในวันนี้

- ความต้องการใช้น้ำมันของจีนคาดจะปรับลดลง หลังรัฐบาลเตรียมคุมเข้มและเพิ่มมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน  ล่าสุดพบการติดเชื้อเพิ่มเติมที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งนับเป็นการติดเชื้อครั้งแรกนับตั้งแต่ 23 พ.ย. 63

+ รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน คาดจะมีการเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเร็วนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่มีแนวโน้มลดลงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์