มาเลย์ขยายล็อกดาวน์กัวลาลัมเปอร์+5 รัฐถึง 4 ก.พ.

มาเลย์ขยายล็อกดาวน์กัวลาลัมเปอร์+5 รัฐถึง 4 ก.พ.

รัฐบาลมาเลเซียขยายเวลาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และในอีก 5 รัฐไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ. โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอป รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของมาเลเซียเปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายรัฐของมาเลเซีย โดยเมื่อวานนี้ มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 3,170 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นแตะระดับ 172,549 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมขณะนี้อยู่ที่ 642 ราย

เมื่อวันอังคารที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์แห่งมาเลเซีย ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อให้รัฐบาลรับมือกับโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยภาวะฉุกเฉินจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 1 ส.ค.หรือสิ้นสุดลงก่อนหน้านั้น ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การประกาศภาวะฉุกเฉินมีขึ้นหลังจากที่หนึ่งวันก่อนหน้านั้น รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศล็อกดาวน์กรุงกัวลาลัมเปอร์และอีก 5 รัฐเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อสกัดการแพร่ระบาด โดยชาวมาเลเซียจะไม่สามารถเดินทางข้ามรัฐในช่วงเวลาดังกล่าว