"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" เพิ่มเนื้อหาให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ​ตรวจสอบตรารัฐธรรมนูญไม่ชอบ

"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" เพิ่มเนื้อหาให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ​ตรวจสอบตรารัฐธรรมนูญไม่ชอบ

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ รัฐสภา เมื่อวานนี้ มีข้อเสนอเพิ่ม ให้เติมเนื้อหาให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ หากพบกระบวนการตราที่ไม่ชอบ เตรียมเข้าสู่การอภิปรายว่าด้วย ส.ส.ร.

    นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมการคณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่) รัฐสภา กล่าวถึงการประชุมกมธ. เมื่อวันที่ 21 มกราคม ว่า ที่ประชุมได้หารือในมาตรา 256 อีกเล็กน้อย หลังจากที่พบว่ามีประเด็นที่ควรเติมเนื้อหาในส่วนว่าด้วยการตรวจสอบกระบวนการตรากฎหมาย โดยตนเสนอให้บัญญัติไว้ใน (8) หรือ (9) ให้เพิ่มกระบวนการตรวจสอบการตรารัฐธรรมนูญ หากพบว่ามีกระบวนการตรารัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โดยให้สิทธิสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรณีดังกล่าวหากเกิดกรณีที่ตรารัฐธรรมนูญไม่เป็นไปตามกระบวนการ เช่น พบการเสียบบัตรแทนกัน จะได้มีแนวทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญ​ ซึ่งเนื้อหาตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอต่อรัฐสภาไม่ได้ระบุไว้ รวมถึงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ไม่ได้ระบุไว้ในมาตรา 256 เช่นกัน
    “ประเด็นดังกล่าวนั้นที่ประชุมได้บันทึกไว้ และจะกลับมาพิจารณาในขั้นตอนการลงมติในตอนท้ายหลังจากที่พิจารณาเนื้อหาทั้งฉบับแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามมีกมธ.ซีกฝ่ายค้านได้แสดงความเห็นด้วยกับประเด็นดังกล่าวด้วย”นายไพบูลย์ กล่าว
 
    นายไพบูลย์ กล่าวถึงกรณีที่ กมธ.ซีกฝ่ายค้าน ต้องการให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธธรรมนูญแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ว่า กรรมาธิการทุกคนต้องการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งในชั้นนี้เป็นไปไม่ได้ แต่หากจะให้เป็นไปได้ ฝ่ายค้านต้องอภิปรายให้น้อยลง หรือเสนอขอแก้ไขแบบลายลักษณ์อักษร เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านนอภิปรายโดยใช้เวลานานและบางกรณีอภิปรายในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการประชุมกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ วันนี้ (22 มกราคม) จะเข้าสู่การพิจารณา หมวด15/1 ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยที่ประชุมตั้งเป้าทำให้แล้วเสร็จใน 3 ประเด็น คือ มาตราว่าด้วยให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.), มาตราว่าด้วยคุณสมบัติของบุคคลที่จะลงเลือกตั้งส.ส.ร. และมาตราว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ร.