มท.3 คิกออฟไฟป่า มั่นใจรับมือPM2.5

มท.3 คิกออฟไฟป่า มั่นใจรับมือPM2.5

แม่ทัพภาคที่ 3 มั่นใจรับมือกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ ตามมาตรการที่ได้มีการประชุมเตรียมพร้อมไว้

พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่าปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง เป็นปัญหาที่รัฐบาลให้ความสนใจกับปัญหานี้เป็นอย่างยิ่ง กองทัพภาคที่ 3 พร้อมสนับสนุนเครื่องมือ กำลังพล เข้าไปสนับสนุนในทุกพื้นที่ ซึ่งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 สรุปมาถึงวันที่ 19 ม.ค.64 จุดความร้อน เทียบกับปีที่แล้ว ภาพรวมเฉลี่ยใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ลดลงร้อยละ 50 แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังในช่วง 90 วันจากนี้ไป จนกว่าจะถึงเดือนเมษายน 2564 ที่กรมอุตุฯรายงานว่าจะมีฝนในช่วงนั้น มั่นใจว่ามาตรการที่ได้เตรียมพร้อมรับมือ โดยได้รับแนวทางการดำเนินการจากนายกรัฐมนตรี ที่ได้มาประชุมที่จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานต่างๆ ได้ปรับแผนงาน การแก้ไขปัญหา ทั้งเรื่องการลดพื้นที่การเผา ชิงเก็บเชื้อเพลิง จึงมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ฝุ่งละอองขนาดเล็กในประเทศ ได้

 

ส่วนปัจจัยภายนอกประเทศ ที่มีปัญหาหมอกควันไฟป่าที่ข้ามแดนเข้ามาตามสภาพอากาศ ซึ่งได้เตรียมมาตรการประสานงานกับประเทศเมียนมา ผ่านทางหน่วยงานทหารที่มีความสัมพันธือันดีต่อกัน โดยเตรียมการรับมือตามห้วงเวลาที่เกิดขึ้น

 

ขณะที่การห้ามเผาให้แต่ละจังหวัดพิจารณาความเหมาะสมตามห้วงเวลา ของแต่ละจังหวัด ซึ่งบางจังหวัดได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว ส่วนระยะเวลาการห้ามเผาอาจจะมีความแตกต่างกันไปแล้วแต่พื้นที่ ขณะที่ทางกองทัพภาค 3 ที่ดูแลในเขตภาคเหนือ จะพยายามบูรณาการพื้นที่ โดยเฉพาะอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไปช่วยหากเกินความสามารถของแต่ละพื้นที่