นายกฯร่วมยินดี'โจ ไบเดน'เผย'ไทย-สหรัฐฯ'พันธมิตรยาวนานพร้อมเคียงข้างต่อไป

นายกฯร่วมยินดี'โจ ไบเดน'เผย'ไทย-สหรัฐฯ'พันธมิตรยาวนานพร้อมเคียงข้างต่อไป

"ประยุทธ์" ส่งหนังสือแสดงความยินดีถึง "โจ ไบเดน" ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง "ปธน.สหรัฐฯ" เผย ไทย ภูมิใจในความเป็นพันธมิตรมายาวนาน พร้อมเคียงข้างต่อไป ทำงานร่วมกันใกล้ชิด พร้อมเชิญเยือน "กรุงเทพฯ"

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีหนังสือแสดงความยินดีถึงนายโจเซฟ อาร์. ไบเดน จูเนียร์ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

โดยเนื้อหาในหนังสือแสดงความยินดีระบุว่า ท่านประธานาธิบดีในนามของประชาชนและรัฐบาลไทย ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะแสดงความยินดีอย่างจริงใจต่อท่าน ในโอกาสที่ท่านเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 46 อย่างเป็นทางการ ชัยชนะของท่านด้วยคะแนน เสียงสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาท่ามกลางความท้าทายมากมายในปัจจุบัน สะท้อนถึงความไว้วางใจ ความเชื่อมั่น และความหวังที่ชาวอเมริกันมอบให้กับท่าน

ด้วยมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระนว่างไทยกับสนรัฐอเมริกาที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี และในฐานะประเทศหุ้นส่วนคู่สนธิสัญญาที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาคเอเชีย ไทยมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของเราซึ่งพัฒนาผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน ความเป็นพันธมิตรที่ยาวนาน และความร่วมมือระหว่างกันที่ครอบคลุมหลากหลายมิติ ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อไทยและสหรัฐอเมริกา และประชาชนของทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความมั่นคง เสถียรภาพ และ ความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค

ดังที่ท่านไดก้ล่าวไว้อย่างคมคายในวันก่อนเข้ารับตำแนน่งประธานาธิบดีว่า ในการที่เราจะเยียวยาได้ เราจำเป็นต้องจดจำ โลกต้องให้ความสนใจกับคำพูดของท่าน เพื่อที่เราจะได้เริ่มแก้ไข เยียวยา และสมานความแตกร้าวเจ็บปวด ทุกประเทศต่างต้องเผชิญกับปัญหาความแตกแยก ความขัดแย้ง และความเสียหายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งถูกซ้ำเติมด้วยภัยจากโรคระบาดเราทุกคนต่างพยายามแสวงหาหนทางที่ดีที่สุดภายใต้บริบท และสถานการณ์เฉพาะของตนเพื่อเชื่อมช่องว่างที่แยกน่าง หาทางออกให้ความแตกต่าง และเพื่อกลับมายืนหยัด เหนือปัญหาจากวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ได้สอนบทเรียนบางอย่างแก่เรา บทเรียนนั้นก็คือในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับพวกเราทุกคน คือการหันหน้าเข้าหากันเพื่อร่วมมือ มิใช่หันหลังให้กัน  ไทยในฐานะประเทศคู่ภาคีสนธิสัญญาประเทศแรกและเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาค เอเชียพร้อมที่จะเดินเคียงข้างท่านในการเดินทางครั้งนี้

ผมมีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับท่านและรัฐบาลของท่าน เพื่อเสริมสร้างพลวัต ของความสัมพันธ์ที่ยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ และส่งเสริมความร่วมมืออย่างรอบด้าน ทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับโลก ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในโอกาสนี้ ผมขอเรียนเชิญท่านและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เยือนกรุงเทพฯ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะมีโอกาสได้ต้อนรับท่านในอนาคตอันใกล้นี้

ในโอกาสที่ท่านเข้ารับหน้าที่ซึ่งเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่และทรงเกียรตินี้ ผมขออำนวยพรให้ท่านมีสุขภาพที่ดีและประสบความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจสำคัญทุกประการที่รออยู่เบื้องหน้า