'ดีเอสไอ' เรียก รฟม.-กก.คัดเลือกสายสีส้มเข้าให้ถ้อยคำ

'ดีเอสไอ' เรียก รฟม.-กก.คัดเลือกสายสีส้มเข้าให้ถ้อยคำ

"ดีเอสไอ" เรียก รฟม.-กก.คัดเลือกสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เข้าให้ถ้อยคำ

สืบเนื่องจากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา อุปนายกและเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่า คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีมติเห็นชอบเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเอกสารประกวดราคาใหม่ (TOR) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งน่าเชื่อว่าจะมีการกีดกันการเสนอราคาอันอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ซึ่งกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ดีเอสไอ ได้ดำเนินการสืบสวนกรณีดังกล่าว

ต่อมา ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ มีหนังสือเชิญ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการรฟม. ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2562

รวมทั้ง ได้เรียก นายวิทยา ยาม่วง นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต และนายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี กรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มาให้ถ้อยคำในรายละเอียดที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง TOR โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และในประเด็นต่าง ๆ ตามที่คณะพนักงานสืบสวนต้องการทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

ในวันนี้ (21 มกราคม 2564) นายภคพงศ์ พร้อมด้วย นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการการรฟม. ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 และนายกาจผจญ ได้เดินทางมาพบ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ และคณะพนักงานสืบสวน และขอให้รายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ด้วยตนเอง

สำหรับคณะกรรมการคัดเลือกท่านอื่นที่ยังไม่ได้มาให้ถ้อยคำ นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ประธานกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2562) จะขอให้คำให้การของตนเอง ถือเป็นคำให้การของคณะกรรมการการคัดเลือกท่านอื่น ๆ นั้น อย่างไรก็ดี คณะพนักงานสืบสวนพิจารณาแล้วเห็นว่าจะดำเนินการเรียกคณะกรรมการคัดเลือกท่านอื่นๆ มาให้ถ้อยคำอีกครั้งในคราวต่อไป

ทั้งนี้ คดีนี้เป็นคดีเกี่ยวข้องโดยตรงในการจัดทำโครงการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของภาครัฐให้กับประชาชนของรัฐบาล และเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจว่าการดำเนินโครงการมีการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบหรือไม่ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามมาตรฐานสากล พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงสั่งการกำชับให้ กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เร่งรัดดำเนินการสืบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และให้เผยแพร่ผลการดำเนินการให้กับประชาชนให้รับทราบเป็นระยะ และหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งข้อมูลให้ทราบต่อไป