'มูลนิธิปวีณา' ร้อง 'ยุติธรรม' เยียวยาเหยื่อความรุนแรง-ชำเรา

 'มูลนิธิปวีณา' ร้อง 'ยุติธรรม' เยียวยาเหยื่อความรุนแรง-ชำเรา

รมว.ยุติธรรม รับเรื่องร้องเรียน 'มูลนิธิปวีณา'เพื่อเด็กและสตรี จำนวน 7 ราย วอนการช่วยเหลือเยียวยา

21 ม.ค. เวลา 13.30 น. ณ ห้องสนฉัตร 1-2 ชั้น 3 อาคารกระทรวงยุติธรรมแห่งใหม่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (รมว.ยธ.) พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยธ. นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย นางทัศนีย์ เปาอินทร์ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รับเรื่องร้องเรียนจาก นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้นำผู้เสียหาย จำนวน 7 ราย เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม 

นางปวีณา กล่าวว่า สำหรับผู้เสียหายทั้ง 7 คน ประกอบด้วย 1.เด็กหญิงนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดนเพื่อน 5 คน กระทำชำเราในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ เหตุเกิดในกรุงเทพฯ 2.กรณีพี่เลี้ยงเด็กโหดทำร้ายเด็กหญิง 2 พี่น้อง คนโตเจ็บ คนเล็กโคม่า เหตุเกิด จ.ปทุมธานี 3.สาวบริษัทเงินกู้ถูกอดีตสามี ควักปืนขู่ ก่อนลักพาตัวไปทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดในกรุงเทพฯ 4.หญิงสาวถูกอดีตสามีทำร้ายใช้มีดคัตเตอร์กรีดที่แขนขา และใช้กรรไกรแทงที่หัว เย็บ 300 เข็ม เหตุเกิดใน จ.นนทบุรี      

 นางปวีณา กล่าวว่า 5.หญิงสาวถูกคัตเตอร์กรีดหน้าเหวอะ 91 เข็ม สามีโมโหเหตุถูกขอหย่า ในพื้นที่ จ.ชลบุรี 6.สาวถูกสามีหึงหวงทำร้ายร่างกาย และบังคับขายบริการ เหตุเกิด จ.นนทบุรี และ 7.น้องสาวร้องขอความเป็นธรรมให้พี่สาวที่เสียชีวิต หลังถูกสามีติดยาทำร้ายร่างกายอาการโคม่า เหตุเกิดในกรุงเทพฯ โดยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด 

161122050299

ด้าน นายสมศักดิ์ เผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา โดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต่อไป ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ผู้เสียหายมีสิทธิขอรับเงินเยียวยา

อาทิ กรณีบาดเจ็บ แบ่งเป็น ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาลให้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท , ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท , ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัด ตามวันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ , ค่าตอบแทนความเสียหายอื่นให้จ่ายเป็นเงินตามจำนวนที่ คณะกรรมการเห็นสมควรแต่ไม่เกิน 50,000 บาท 

"ส่วนกรณีเสียชีวิต จะได้ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท , ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และ ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ  ประจำจังหวัดที่เกิดเหตุเป็นสำคัญ" รมว.ยธ. กล่าว 

161122054320


ส่วนทาง น.ส.เอ (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนเองแต่งงานกับสามีมานานร่วม 2 ปี ถูกทำร้ายร่างกายด้วยสาเหตุหึงหวงมาไม่ต่ำกว่า 50 ครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงมากที่สุดมี 2 ครั้ง คือ เมื่อช่วงปี 2563 ถูกสามีทำร้ายจนเดินไม่ได้นาน1 เดือน และ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 -​13 ม.ค.2564 ถูกสามีทำร้ายร่างกายโดยใช้เข็มขัดรัดที่คอ ชกต่อยที่ใบหน้าและลำตัว ถูกกระทืบจนหมดสติ ก่อนจะถูกกักขังไว้ในห้องนาน 3 วัน

กระทั่งเมื่อสบโอกาส​ขณะสามีออกไปซื้ออาหาร จึงหลบหนีออกมา และให้น้องสาวพาไปแจ้งความที่ สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี​ เบื้องต้นพนักงานสอบสวน​ได้ออกหมายเรียก​ครั้งที่ 1 ให้สามีเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งสามีไม่ได้ไปตามนัด แต่กลับมาหาตนเองที่รักษา​ตัวอยู่ที่โรงพยาบาล​ ตนเองจึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์​ที่มูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอให้ช่วยติดตามคดีและดูแลความปลอดภัย เนื่องจากสามีมีท่าทีคุกคามและกลัวจะถูกทำร้ายซ้ำ