‘ดีซอมบรี’ ออกจากตำแหน่ง ‘ทูตสหรัฐ’ ประจำประเทศไทย พ้นวาระพร้อม ‘ทรัมป์’

‘ดีซอมบรี’ ออกจากตำแหน่ง ‘ทูตสหรัฐ’ ประจำประเทศไทย พ้นวาระพร้อม ‘ทรัมป์’

"ไมเคิล จอร์ช ดีซอมบรี" ออกจากตำแหน่ง "เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย" พ้นการปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับ "โดนัลด์ ทรัมป์" ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครบ 4 ปีเมื่อวานนี้

ไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ได้ทวีตข้อความในชื่อ “USAmbThailand” ถึงการลาออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐ ในวานนี้ (20ม.ค.) ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครบวาระ 4 ปี โดยมีนายโจ ไบเดน รับหน้าที่ต่อเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ

ดีซอมบรี ทวีตข้อความว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และภาคภูมิใจที่สุดในสิ่งทั้งปวงที่เราได้ทำเพื่อกระชับพันธไมตรีระหว่างสหรัฐฯและไทย หลังจากนี้ ผมจะออกจากระบบบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์นี้โดยถาวรเพื่อให้จนท. สถานทูตสหรัฐได้เข้ามาดูแลต่อไป” 

อย่างไรก็ตาม ดีซอมบรีได้เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศไทย เมื่อเดือน มี.ค.2563 จนถึงขณะนี้เป็นระยะเวลากว่า 11 เดือน โดยดีซอมบรี ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ถือเป็นบุคลากรแต่งตั้งทางการเมืองคนแรกในรอบ 47 ปี ซึ่งทำหน้าที่ดังกล่าว ส่วนใหญ่รัฐบาลวอชิงตันมักเสนอชื่อนักการทูตอาชีพให้วุฒิสภาพิจารณา และมักจะมีวาระการดำรงตำแหน่งพร้อมกับประธานาธิบดีในสมัยเดียวกับที่แต่งตั้ง