'ธนาธร' แถลงจี้รัฐบาลแจงปมจัดซื้อวัคซีน โวยโยงคดีความหวังผลการเมือง

'ธนาธร' แถลงจี้รัฐบาลแจงปมจัดซื้อวัคซีน โวยโยงคดีความหวังผลการเมือง

'ธนาธร' แถลงจี้รัฐบาลปมจัดซื้อวัคซีน คาใจ3ดีลไร้อิสระ โวยโยงคดีความหวังผลการเมือง

นายธนาร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล รวมถึงกรณีถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ว่า ขณะนี้ในหลายประเทศได้เริ่มมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอนาคตและเศรษฐกิจของประเทศ หากมีการจัดหาที่ล่าช้า ในจำนวนที่น้อยอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นเสทือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่เวลานี้ประเทศไทยเปรียบเสมือนอยู่ในอุโมงค์

ขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านมีการจัดซื้อวัคซีนและฉีดให้ประชาชน100-200% ของจำนวนประชากร ต่างจากไทยที่มีการจัดซื้อเพียง21.5% ความเสียหายที่เกิดขึ้นหากประเทศไหนฟื้นตัวก่อนก็จะสามารถฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ก่อน

วันนี้การจัดซื้อวัคซีนไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นอิสระ เแต่เป็นดีลเดียวกันโดยการเจรจาร่วมกันของ3ก้อนคือรัฐบาล  บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด การดำเนินการเช่นนี้ทำให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนล่าช้า จึงขอตังข้อสังเกตว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใดรายหนึ่งหรือไม่ 

ขอถามว่าการตั้งคำถามเช่นนี้แต่กลับโดนคดีถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นธรรมหรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมต้องมาหาทางออกร่วมกัน 

ส่วนที่มีการยกเหตุผลการดำเนินคดีกับตน โดยอ้างถึงการระบุวัคซีนพระราชทานยืนยันว่าเราไม่ได้เริ่มใช้ แต่มีคนเริ่มใช้มาก่อนขอให้สื่อมวลชนไปตรวจสอบเอาเองว่าใครเป็นคนเริ่มใช้คำศัพท์นี้ 

ส่วนที่มีการระบุว่า บริษัท สยามไบโอไซฯไม่ใช่บริษัทแสวงหากำไรนั้น เราไม่เคยเห็นทางบริษัทหรือรัฐบาลออกมาชี้แจงในเรื่องหลักการ no profit no loss(ไม่มีกำไรไม่มีขาดทุน)   เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถามกลับไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การใช้มาตรา112 มาปิดปากคนที่วิพากษ์วิจารณ์เพื่อปกปิดความล้มเหลวของตนเองในการบริหารประเทศไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก

ส่วนที่มีความพยายามโยงเรื่องของตนกับคดีความของนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ น้องชายในคดีเช่าที่ดินสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เรื่องนี้นายสกุลธรได้ชี้แจงไปเป็นที่เรียบร้อบแล้ว จึงมองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความจงในของรัฐบาลในการพยายามกดดันให้ตนหยุดการเคลื่อนไหวทางการเมือง ตนยืนยันว่าจะไม่หยุดเคลื่อนไหวในการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างแน่นอน

"ยืนยันต่อความปราถนาดีต่อประเทศบ้านเมืองและอนาคตลูกหลานไม่ได้เป็นประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องแต่อย่างใด"

นายธนาธร ยังกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมีความพยายามนำคดีความของตนอาทิ คดีเรือยอร์ซมาเกี่ยวโยงทั้งที่ตนไปซื้อเรือมือสองซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทยและสามารถตรวจสอบได้ รวทั้งมีการแสดงบัญชีทรัพย์สินอย่างชัดเจน และจากการตรวจสอบชัดเจนว่า เรือดังกล่าวไม่ได้เกิดไฟไหม้ด้วยคนเองแต่เกิดจากการวางเพลิงเพื่อต้องการทำลายความน่าเชื่อถือตน 

กรณีที่เกิดขึ้นหากรัฐบาลต้องการชี้แจงต้องมีการชี้แจงด้วยหลักฐานเอกสารเพื่อให้สังคมช่วยการตรวจสอบ