‘ไบเดน’ เซ็นคำสั่ง ‘สหรัฐ’ กลับเป็นสมาชิก WHO

 ‘ไบเดน’ เซ็นคำสั่ง ‘สหรัฐ’ กลับเป็นสมาชิก WHO

"โจ ไบเดน" ลงนามคำสั่งให้ "สหรัฐ" กลับเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก และฟื้นฟูบทบาทอเมริกันกลับเข้าสู่เวทีระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) เพื่อให้สหรัฐกลับเข้าเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) อีกครั้ง

หลังทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ปธน.ไบเดนได้ลงนามในคำสั่งดังกล่าว เพื่อยุติกระบวนการถอนตัวที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้เริ่มดำเนินการเมื่อปีที่แล้ว

"ชาวอเมริกันจะปลอดภัยยิ่งขึ้น เมื่ออเมริกามีส่วนร่วมในการสร้างสุขภาพของประชากรโลกให้แข็งแรงขึ้น โดยในวันแรกที่ผมเริ่มงานในฐานะประธานาธิบดี ผมจะกลับเข้าร่วม @WHO และฟื้นฟูความเป็นผู้นำของสหรัฐในเวทีโลก" นายไบเดนทวีตข้อความเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่คณะรัฐบาลชุดก่อนได้แจ้งไปยัง WHO เรื่องการถอนตัว

ตามรายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า นายไบเดนได้เลือกนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติเป็นผู้แทนของสหรัฐในการประชุมประจำปีของ WHO ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

อดีตปธน.ทรัมป์และคณะทำงานเคยโจมตี WHO อยู่บ่อยครั้ง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญและสมาชิกพรรคเดโมแครตได้วิจารณ์คณะทำงานของอดีตปธน.ทรัมป์ว่า พยายามเบี่ยงเบนการถูกตำหนิเรื่องการรับมือโควิด-19 ที่ผิดพลาด และเพิกเฉยที่จะแก้ไขปัญหาวิกฤตสาธารณสุข

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์รายงานว่า ณ วันพุธที่ 20 ม.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐมีมากกว่า 24.4 ล้านราย และเสียชีวิตกว่า 405,000 ราย