อาลัย’อารี แท่นคำ’ พายุหินกูรู บก.จุดประกายวรรณกรรมคนแรก

อาลัย’อารี แท่นคำ’ พายุหินกูรู  บก.จุดประกายวรรณกรรมคนแรก

"พายุหินกูรู" หรือ"อารี แท่นคำ" จากไปเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 ด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ช่วงชีวิตที่ผ่านมาเขาได้ทำสิ่งที่ตัวเองรักหลายอย่าง ทั้งเรื่องดนตรี งานเขียน และการจัดรายการวิทยุ ฯลฯ

ก่อนหน้าที่“อารี แท่นคำ” หรือ พายุหินกูรู นักเขียน-คอลัมนิสต์ทางด้านดนตรี นิตยสาร The Quiet Storm และบรรณาธิการจุดประกายวรรณกรรมคนแรก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ จะเสียชีวิตด้วยมะเร็ง เมื่อเช้าวันที่ 20 มกราคม 2564 เพื่อนๆ จุดประกายสองคนได้นัดแนะจะไปเยี่ยมอารี แท่นคำ ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แต่มีเพื่อนบางคนมาไม่ทัน ก็เลยไม่ได้เจอพายุหินกูรู

แม้จะไม่ได้เยี่ยมอารี แท่นคำที่ป่วยอยู่ แต่เพื่อนๆ หลายคนก็ได้ข่าวคราวพายุหินกูรูอยู่เนื่องๆ ตอนที่เขาป่วยด้วยมะเร็งระยะสุดท้าย ต้องเจาะคอ พูดได้ยากลำบาก แต่ก็อยากเจอเพื่อนๆ และเวลาเจอใครก็ดีใจ

ในช่วงเวลานั้น อนันต์ ลือประดิษฐ์ อดีตบรรณาธิการจุดประกาย มักจะส่งข่าว ส่งรูป ให้เพื่อนๆ รับทราบ ประมาณว่า ใจยังสู้อยู่ จนสุดท้ายหลายคนบอกว่า ไม่ต้องไปเยี่ยม อยากให้คนป่วยได้พักผ่อน

และเช้าวันที่ 20 มกราคม 2564 พวกเราหลายคนก็ได้ทราบข่าวว่า พายุหินกูรู จากไปแล้ว

  161114630687

ถ้าย้อนความทรงจำที่เคยร่วมงานกัน ก็น่าแปลกใจอยู่ที่ อารี แท่นคำ นักเขียนสไตล์ร็อคหลุดโลก มาทำงานกับทีมจุดประกาย เป็นบรรณาธิการเซ็คชั่นจุดประกายวรรณกรรมปี 2536  ซึ่งเป็นช่วงที่ อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ เป็นบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ 

นอกจาก อารี แท่นคำ จะบริหารเซ็คชั่นวรรณกรรม ยังช่วยเขียนคอลัมน์ดนตรีร็อค ตามความถนัดของตัวเอง และเขียนคอลัมน์มุมเล็กๆ วิจารณ์สังคม

ด้วยสไตล์การเขียนดิบๆ เถื่อนๆ ตามแนวทางคนชอบดนตรีเฮฟวีเมทัลในนิตยสาร The Quiet Storm มีสำนวนไม่เหมือนใคร อ่านแล้วก็ต้องหัวเราะในหลายๆ ครั้ง และมีครั้งหนึ่งหรืออาจจะมากกว่าหนึ่งครั้ง เขาเคยถูกบรรณาธิการบริหารเรียกไปตักเตือนกับสำนวนภาษาที่เขียนในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

ตอนนั้นจำได้ว่า เมื่อ อารี เดินออกจากห้องบรรณาธิการบริหาร กลับมานั่งที่โต๊ะ เขาสบถบางคำออกมา และกลายเป็นเรื่องฮาของทีมงานที่เขาถูกเรียกไปตำหนิ 

161114638574

ยุคสมัยที่อารี แท่นคำเป็นบรรณาธิการจุดประกายวรรณกรรม เรียกได้ว่า เป็นวรรณกรรมในแบบฉบับของเขา เป็นเสน่ห์อีกแบบของวรรณกรรมในยุคนั้น ซึ่งแทบจะไม่มีคู่แข่งเลย 

เวลาที่พวกเรานึกถึง อารี แท่นคำผู้ชายชุดบลูยีนส์ บุคลิกหลุดโลก ก็จะนึกถึงเรื่องฮาๆ และสไตล์การเขียนหนังสือที่ไม่เหมือนใคร

ชีวิตของเขาได้เลือกเส้นทางที่ตัวเองรัก ทั้งการเขียน ดนตรี และการจัดรายการวิทยุ 

ขอแสดงความอาลัยไว้ ณ ที่นี้

จากเฟสบุ๊ค Payuhin GuRu พายุหินกูรู
Rip.. พายุหิน กูรู
แอดมินขออนุญาตแจ้งข่าว ป๋าอารี แท่นคำ ผ่านทางเพจนี้ เมื่อเวลาเช้าวันนี้ พายุหิน จากพวกเราไปอย่างสงบ ด้วยโรคประจำตัว แอดมินมาส่งป๋าหิน ล่วงหน้าเดินทางไกล เพลงร๊อคบาลลาด ลอยเบาๆมาแต่ไกลที่ไหนสักแห่ง เสียงกีต้าโซโล่เหมือนลมพัดใบไม้ในโมงยามที่เงียบสงบ ในเนื้อเพลงมี ทั้ง ทุกข์ สุข เศร้า หัวเราะ ครบรส ของชาวร๊อค ป๋าก็คงไปนั่งจิบเบียร์ฟังมือกีต้าเทพหลายๆคนที่เดินทางไปก่อนหน้าอย่างเมามันส์....
กำหนดการสวดพระอภิธรรมศพ
**ป๋าอารี แท่นคำ**
#ณ วัดสะพานสูง จ.นนทบุรี #
วันที่ 20 มกราคม 64. - สวด 18.00
วันที่ 21 มกราคม 64. - สวด 18.00
วันที่ 22 มกราคม 64. - สวด 18.00
10.00 น. พระเพล
12.30 น. ฌาปณกิจ
ตำบล คลองพระอุดม
ตำบล คลองพระอุดม อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120