‘ทรัมป์’ สั่งอภัยโทษ 73 คน ในวันสุดท้ายก่อนพ้นวาระปธน.สหรัฐ

‘ทรัมป์’ สั่งอภัยโทษ 73 คน ในวันสุดท้ายก่อนพ้นวาระปธน.สหรัฐ

"โดนัลด์ ทรัมป์" มีคำสั่งอภัยโทษ 73 คนรวมถึงอดีตที่ปรึกษาฝ่ายวางแผน เกิดขึ้นในวันสุดท้ายก่อนพ้นวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีคำสั่งอภัยโทษบุคคล 73 คน ซึ่งรวมถึงนายสตีฟ แบนนอน อดีตที่ปรึกษาฝ่ายวางแผนของเขา และพันธมิตรอื่นๆ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ทรัมป์จะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันพุธ (20 ม.ค.) 

รายชื่อบุคคลที่ได้รับอภัยโทษทั้งหมด จะถูกเปิดเผยในการแถลงข่าวของทำเนียบขาวช่วงหัวค่ำวันนี้ 

นายแบนนอนถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนจากการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก ซึ่งเป็นนโยบายหลักของปธน.ทรัมป์

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์วานนี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีคำสั่งอภัยโทษบุคคล 73 คน และลดโทษให้แก่บุคคลอีก 70 คน โดยที่ไม่มีชื่อของผู้นำสหรัฐและลูก ๆ ของเขาอยู่ในรายชื่อดังกล่าว

สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีได้ตัดสินใจในนาทีสุดท้ายหลังจากพูดคุยกับแบนนอนทางโทรศัพท์

นอกจากนี้ นายเอลเลียต โบรดี หนึ่งในนักระดมทุนคนสำคัญของพรรครีพับลิกัน เพิ่งให้การรับสารภาพต่อศาล เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ฐานปลอมแปลงเอกสารแล้วสวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างชาติ ขณะเดียวกันยังมีนายดเวย์น ไมเคิล คาร์เตอร์ ซึ่งรู้จักกันในชื่อลิล เวย์น แร็พเปอร์ผิวสี วัย 38 ปี ให้การรับสารภาพต่อศาล เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ฐานพกอาวุธโดยไม่ได้รับอนุญาต และศาลรัฐฟลอริดามีกำหนดประากศบทลงโทษในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งหากผิดจริง ลิล เวย์น อาจต้องรับโทษจำคุกนานถึง 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดน โดยหลังจากพ้นตำแหน่ง ทรัมป์จะขึ้นแอร์ฟอร์ซ เครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นครั้งสุดท้ายไปยังรีสอร์ทมาร์-อา-ลาโกของเขาในรัฐฟลอริดา