สหพันธ์รถเมล์ โอดโควิดพ่นพิษ วอนรัฐช่วยลดต้นทุนก๊าซ

สหพันธ์รถเมล์ โอดโควิดพ่นพิษ วอนรัฐช่วยลดต้นทุนก๊าซ

สหพันธ์รถเมล์ จ่อยื่นหนังสือถึง “ศักดิ์สยาม” ร้องมาตรการเยียวยาโควิด หลังผู้ประกอบการกว่า 50% หยุดเดินรถ - ปรับความถี่เที่ยววิ่ง วอนรัฐอุ้มต้นทุน ลดค่าก๊าซเหลือ 10.62 บาท

นายบรรยงค์ อัมพรตระกูล ประธานสหพันธ์รถเมล์ กทม.และปริมณฑล เปิดเผยว่า สหพันธ์เตรียมยื่นหนังสือถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในเร็วๆ นี้ เพื่อขอให้พิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ (รถเมล์) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการซึ่งเป็นสมาชิกของสหพันธ์ 30 บริษัท รวมรถบริการกว่า 1 หมื่นคันได้รับผลกระทบต้องหยุดให้บริการราว 50%

“ตอนนี้เราได้รับผลกระทบไม่มีผู้โดยสาร รายได้ลดลงจากช่วงที่ไม่มีโควิด-19 มีรายได้อยู่ที่ 6 พันบาทต่อคันต่อวัน ตอนนี้ลดเหลือ 2 – 3 พันบาทต่อคันต่อวัน หรือรายได้ลดลงประมาณ 50% ทำให้เราต้องปรับตัวลดจำนวนรถให้บริการ เดิมมีกว่า 6 พันคันต่อวัน ตอนนี้เหลือ 2 พันคันต่อวัน เพื่อปรับลดเส้นทางและเที่ยววิ่งให้ได้ประมาณ 50%”

161113881077

อย่างไรก็ดี สหพันธ์เป็นตัวแทนของสมาชิก ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาเรื่องต้นทุน โดยขอให้ปรับลดราคาก๊าซ NGV ให้รถเมล์ กิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาท จากปัจจุบันราคา กก.ละ 13.62 บาท ให้ปรับลดเหลือราคา กก.ละ 10.62 บาท ตลอดช่วงที่โควิด-19 ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและเริ่มกลับมาเป็นปกติ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการรถโดยสาร

อีกทั้งยังต้องการให้อุดหนุนเงิน วันละ 1,000 บาทต่อคัน เพื่อชดเชยส่วนต่างของรายได้ที่ขาดหายไป อย่างน้อยค่าอุดหนุนนี้จะสามารถใช้เป็นค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้ รวมทั้งขอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยกเว้นการจ่ายค่าตอบแทนในการเดินรถรถร่วม ในช่วงโควิด-19 ไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น จากปกติรถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) จะต้องจ่ายค่าตอบแทนในการเดินรถ ราคา 78 บาทต่อคันต่อวัน ส่วนรถโดยสารธรรมดา (รถเมล์ร้อน) และรถมินิบัส จ่าย 35 บาทต่อคันต่อวัน โดยเฉพาะกรณีที่รถโดยสารที่ไม่มีการเดินรถ