"ฝ่ายค้าน" พร้อมถอย หาก "กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" ยอมให้ "200ส.ส.ร." มาจากเลือกตั้งตรง

"ฝ่ายค้าน" พร้อมถอย หาก "กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ" ยอมให้  "200ส.ส.ร." มาจากเลือกตั้งตรง

"สมคิด" ฐานะโฆษก กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ซีกฝ่ายค้าน ยืนยัน ส.ส.ร.200 คนต้องมาจากเลือกตั้งทั้งหมด หากรัฐบาลยอมได้ จะถอยประเด็นระยะเวลาเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ให้

       นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่) รัฐสภา กล่าวถึงการนัดประชุมกมธ. เพื่อกำหนดปฏิทินการทำงานใหม่ ให้ทันต่อการนำเข้าที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ ว่า ในกลุ่มของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นว่าควรเพิ่มวันประชุม เพื่อเร่งพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม นี้ โดยในสาระที่จะพิจารณาสัปดาห์นี้ คือ คุณสมบัติของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ส่วนประเด็นว่าด้วยที่มา ส.ส.​ร. จำนวน 200 คน ที่ร่างแก้ไขของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านมีความแตกต่างกัน คือ ฝ่ายค้านเห็นว่าควรมาจากเลือกตั้งโดยประชาชน ทั้ง 200 คน ส่วนร่างของพรรคร่วมรัฐบาล เห็นว่าให้เลือกตั้ง 150 คนและมาจากการสรรหา 50 คนนั้น ฝ่ายค้านอยู่ระหว่างพูดคุยกับ กมธ.​เพื่อให้เห็นคล้อยตามกับร่างของฝ่ายค้าน
 
      “พรรคฝ่ายค้านยืนยันจะให้ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทั้ง 200 คน หากให้ได้ ประเด็นอื่นจะยอมถอยให้ เช่น ระยะเวลาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นต้น ขณะที่รายละเอียดประเด็นอื่น ต้องมาพูดคุยกัน อย่างไรก็ดียอมรับว่าประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านเสนออาจไม่ได้ทั้งหมดทุกประเด็น เช่นเดียวกันฝั่งรัฐบาลที่ควรพิจารณาประเด็นที่พอยอมกันได้ ไม่ใช่เอาทั้งหมด 100% “นายสมคิด กล่าว