รบ.ฟ้องม.112"ธนาธร"ปมวัคซีนพระราชทาน-บีบีซีไทยโดนด้วยร่วมโฆษณา

รบ.ฟ้องม.112"ธนาธร"ปมวัคซีนพระราชทาน-บีบีซีไทยโดนด้วยร่วมโฆษณา

รบ.ฟ้องม.112"ธนาธร"ปมวัคซีนพระราชทาน-บีบีซีไทยโดนด้วยร่วมโฆษณา ลั่นเอาผิดคนแชร์ต่อ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มอบหมายนายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วยรมว.ดิจิทัลฯร่วมกับ นายทศพล เพ็งส้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีเข้ายื่นแจ้งความเอาผิด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

ภายหลังนายธนาธร ทำการไลฟ์สด ผ่านทางเพจคณะก้าวหน้า และสำนักข่าว BBC Thai ได้ร่วมกันโฆษณาแนะนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยจงใจโจมตีวัคซีนพระราชทานเพื่อหวังผลทางการเมือง การกล่าวหาดังกล่าวถือเป็นการกระทำความผิดฐาน หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทางยาท หรือผู้สำเสร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

และกระทำการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 อนุ 1

นายทศพล ระบุว่า การออกมาพูดของนายธนาธร พบความผิดถึง 11ช่วงตอน ทำให้สังคมเข้าใจสถาบันไปในทางที่ผิดและทำให้เกิดความสับสน ประชาชนได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง สร้างความเสียหายที่ไม่อาจยอมได้ รวมถึง สร้างความไม่มั่นใจในการทำงานของรัฐบาล ทั้งนายกรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เรื่องวัคซีนป้องกัน โควิด-19 จึงต้องดำเนินการทางกฎหมายทันทีและหลังจากนี้จะติดตามตรวจสอบ เอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ได้โพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกันเผยแพร่ทางออนไลน์ทุกคน

พร้อมกันนี้ นายสุภรณ์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดการจาบจ้วงละเมิดสถาบันและนำประเด็นดังกล่าวมาโจมตีการทำงานของรัฐบาลเพื่อหวังผลทางการเมือง

ขณะเดียวกัน นายเนวินธุ์ กล่าวว่า นายพุทธิพงษ์ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบการโพสต์ข้อความ ที่ละเมิดสถาบัน โดยเฉพาะกรณีวัคซีนพระราชทาน อย่างจริงจัง หากใครที่โพสต์ข้อมูลที่เป็นเท็จหรือข่าวปลอมก็จะดำเนินการทางกฎหมายทุกคนด้วย

โดยมีพ.ต.อ.ทองศูนย์ อุ่นวงค์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในฐานะเจ้าของคดีมารับหนังสือเพื่อดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมายต่อไป