พัฒนาหลักสูตรกัญชา สร้างห่วงโซ่ธุรกิจ

พัฒนาหลักสูตรกัญชา สร้างห่วงโซ่ธุรกิจ

กศน.ผนึกสธ.เพิ่มมูลค่ากัญชา พัฒนาหลักสูตร สร้างห่วงโซ่ธุรกิจ สร้างรายได้คนไทย ตั้งเป้า1 เดือนครึ่งครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์และบริการ ตั้งแต่ธุรกิจอาหาร สมุนไพร และการท่องเที่ยว

ข้อบันทึกความร่วมมือในการถ่ายทอดองค์ความรู้โภชนาการจากส่วนพืชของกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ  และะกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นวิเคราะห์ วางแผนและดําเนินการนําองค์ความรู้และบทเรียนเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงไปใช้ในการเสริมสร้างคุณภาพการปฏิบัติการ การแพทย์ การศึกษาพัฒนานิเวศการเรียนรู้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวว่า ทางรัฐบาลและสธ.ได้มีความพยายามในการขับเคลื่อนกัญชาให้เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย  ซึ่งตลอดระยะเวลา 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ได้เห็นภาพชัดเจนในหลายๆ เรื่อง อย่างปีแรก เริ่มต้นในการผลักดันเรื่องกัญชา ในการสกัดยาจากกัญชา โดยขณะนี้ได้มีมากกว่า 300 ชนิด  และได้มีการนำไปใช้ในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ที่สำคัญ ทำให้ผู้ป่วยที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงยา ได้เข้าถึงยาได้ดีขึ้น

พอเข้าสู่ปีที่ 2  ได้มีการขยายผลการใช้พืชกัญชา มากขึ้น โดยมุ่งเน้นการสร้างประโยชน์ อาชีพให้แก่ประชาชนโดยคำนึงถึงรายได้และความพยายามในการกระจายยาออกไปให้มากที่สุด รวมถึงความพยายามในการพัฒนาสูตรกัญชาให้หลากหลาย เหมาะสมกับอาการของโรคและคนไทยมากที่สุด

ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการนำความรู้ทั้งด้านการศึกษา และการแพทย์ผสมผสานเข้าด้วยกัน  ซึ่งที่ผ่าน มาสธ.ได้มีการต่อยอดในเรื่องนี้มาโดยตลอด เมื่อมาร่วมมือกับทางสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ศธ. จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อคนไทยในการนำผลิตภัณฑ์ หรือสารสกัดจากกัญชา กัญชงมาใช้ในการประกอบอาชีพ การทำธุรกิจ หรือเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วยกัญชามากขึ้น

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่าการดำเนินการสร้างอัตลักษณ์จากธุรกิจกัญชาไทยต้องเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างสธ. และศธ. รวมถึงภาคีเครือข่ายๆ ต่างๆ เพื่อสร้างห่วงโซ่ทางธุรกิจและความมั่นคงในอาชีพจากกัญชา และกัญชงให้มีความมั่นคงและสมบูรณ์ภายในประเทศไทยให้ได้  ซึ่งหลักสูตรที่พัฒนาร่วมกันครั้งนี้ จะครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์และบริการ  ตั้งแต่ธุรกิจอาหารสมุนไพร และการท่องเที่ยว สร้างโอกาสทางการตลาดให้ผู้ประกอบการไทยได้อยู่อย่างยั่งยืน มีเศรษฐกิจที่ดี

"สำนักงานกศน.จังหวัด สำนักงานกศน.กทม.และสถานศึกษา ร่วมกับบุคลากรสาธารณสุขจะเร่งดำเนินการพัฒนาจัดทำหลักสูตรให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างยั่งยืน และเปิดตัวให้ผู้สนใจ ได้ลงทะเบียน ในงานมหกรรมกัญชา กัญชง  360 องศา เพื่อประชาชน ระหว่างวันที่ 5  -7 มีนาคม2564 สนามช้างอารีน่า .บุรีรัมย์ อย่างไรก็ตาม การทำงานของเราจะยึดโยงประชาชนเป็นหลัก และจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และรอยต่อเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป"ดร.กนกวรรณ กล่าว