วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (20 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (20 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของ โจ ไบเดน

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดคาดว่าเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐฯ จะปรับตัวดีขึ้น ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มูลค่ากว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยนายโจ ไบเดน เตรียมสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 20 ม.ค. 64 ตามเวลาท้องถิ่น

+ ตลาดจับตารายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ม.ค. 63 จากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ที่เลื่อนไปประกาศในวันที่ 21 ม.ค. 64 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังจะปรับตัวลดลง 0.3 ล้านบาร์เรล

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2564 ลง ในรายงานเดือน ม.ค. เป็นพื้นตัว 5.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปแตะระดับ 96.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลง 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวันเทียบกับรายงานเดือนก่อนหน้า หลังจากที่ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกหดตัวกว่า 8.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2563

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคได้รับแรงกดดันจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โรงกลั่นในฟิลิปปินส์ประกาศเลื่อนการปิดซ่อบำรุงจากกลางเดือน ม.ค. ไปเป็นในเดือน ก.พ. 64

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลจากประเทศจีนยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ราคาได้ยังรับแรงหนุนจากแรงซื้อที่เพิ่มขึ้นจากแอฟริกาใต้