ผ้าปาเต๊ะ...แตะรันเวย์

ผ้าปาเต๊ะ...แตะรันเวย์

งานหัตถศิลป์จากภาคใต้ ‘ผ้าปาเต๊ะ’ แปรโฉมสู่เสื้อผ้าสไตล์รีสอร์ทบนรันเวย์ อวดความไฉไลของลวดลายและสีสัน เอกลักษณ์วัฒนธรรมร่วมของผู้คนในคาบสมุทรมลายู

เมื่อดีไซเนอร์  เอกกมล อรรถกมล นำเสนอคอลเลคชั่น Neo Peranakan โดยนำ ผ้าปาเต๊ะ ผ้าพื้นเมืองของผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณคาบสมุทรมลายู รวมถึงคนภาคใต้ และสาวบาบ๋าจากภูเก็ต ที่นิยมนุ่งผ้าปาเต๊ะมาตั้งแต่อดีต โดยนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าร่วมสมัย นำเสนอในงาน The Living Art Festival 2020 เมื่อปลายเดือนธันวาคม ที่บลูทรี ภูเก็ต

161108381825

    เอกกมล อรรถกมล (ที่สองจากซ้าย)

นักออกแบบ เอกกมล แห่งแบรนด์ Eggamon เล่าว่า

“แรกเริ่มเลยวางแผนจะออกแบบลายผ้าเอง โดยร่วมกับห้องเสื้อที่ทำผ้าบาติกแบรนด์หนึ่ง แต่เนื่องติดสถานการณ์โควิดและมีเวลาไม่พอ ก็เลยต้องชะลอโครงการนั้นไว้ แล้วปรับเป็นคอลเลคชั่นจากผ้าปาเต๊ะ จำนวน 10 ชุด ที่ออกแบบให้ร่วมสมัยขึ้น และแสดงถึงแคแรกเตอร์ของภาคใต้ มีคอนเซปต์ที่เกี่ยวพันกับวัฒนธรรมเพอรานากัน ผมนำผ้าปาเต๊ะจากภาคใต้ของไทยมาประยุกต์ให้ร่วมสมัย หยิบของพื้นเมืองมาใช้ในมุมมองใหม่ ใน 5 ชุดแรกบนรันเวย์เรียกว่า รีสอร์ทแวร์ ออกแบบให้โมเดิร์นขึ้น สวมใส่ง่าย ๆ ไปทะเล ไปรีสอร์ท โดยนำมามิกซ์ แอนด์ แมทช์ กับผ้าชนิดอื่น แต่ให้พื้นที่ของผ้าพื้นเมืองเป็นตัวเด่น เช่น ผ้าซาติน ผ้าที่ใช้ตัดสูทผู้ชาย มาออกแบบเป็นชุดกลางวัน ใส่เดินเล่นริมทะเล หรือใส่เป็นเสื้อคลุมชุดว่ายน้ำ”

161108387957

ผ้าปาเต๊ะพื้นเมืองเฉดสีน้ำตาล ผสมผสานกับผ้าซาตินสีทอง ผ้าซาตินสีขาว ตัดเย็บเป็นกางเกงทรงฮาเร็มใส่กับเสื้อเชิ้ตสำหรับชุดผู้ชาย ส่วนชุดสุภาพสตรีตัดเย็บเป็นเดรส และเสื้อคลุม

161108390293

161108392490

“ส่วน 5 ชุดหลัง เป็นปาเต๊ะที่เพ้นท์ลายดอกโบตั๋น นำมาประยุกต์ใส่โทนสีทอง สีแดง และสีดำ เป็นชุดรีสอร์ทที่หรูหราขึ้น เช่น แต่งตัวสวย ๆ มาดินเนอร์ เอาปาเต๊ะที่เขียนลายทอง และเพ้นท์รูปดอกโบตั๋นโดยนำสีทองมาตัดเส้นเป็นอีฟนิ่งเดรสในอารมณ์รีสอร์ท

161108395280

ผ้าปาเต๊ะ เป็นงานหัตถศิลป์จากภูมิปัญญาของผู้คนในแหลมมลายู ผ้าปาเต๊ะเป็นการวาดมือ เกิดจากการวาดจุดหรือเขียนลายเส้น ส่วนผ้าบาติกจะเอามาพิมพ์ แต่ถ้าเป็นบาติกที่เขียนมือแบบฟรีแฮนด์ทั้งผืนจะมีราคาแพง แต่ถ้าเขียนมือล็อกหนึ่งแล้วนำไปพิมพ์ราคาก็จะถูกกว่า ในคอลเลคชั่น Neo Paranakan นั้นใช้ทั้งบาติกและปาเต๊ะโดยเน้นที่ผ้าปาเต๊ะมากกว่า ข้อสังเกตคือผ้าปาเต๊ะจะมีเชิงแบบผ้าถุง ในขณะที่ผ้าบาติกไม่มี ผ้าทั้งสองประเภทนี้มีกระบวนการทำคล้ายกันต่างกันบ้างตรงเทคนิค

161108397614

ผ้าปาเต๊ะ โดยทั่วไปคนภาคใต้นุ่งเป็นผ้าถุงอยู่แล้ว หลายปีมานี้มีดีไซเนอร์ไทยหลายคนตั้งแต่รุ่นพี่ไข่ (สมชาย แก้วทอง) พยายามหยิบผ้าพื้นเมืองมาทำชุดกลางวัน หรือออกแบบให้ดูลำลองมากขึ้น และเพื่อยกระดับงานผ้าไทยทำให้เป็นแฟชั่น เขาทำมาพักใหญ่แล้วครับ ผมไม่ใช่รุ่นแรก ๆ ที่ทำ แต่ก็พยายามต่อยอด เช่นนำเทรนด์แฟชั่นมาจับ อย่างคอลเลคชั่นนี้ใส่ความเป็นสปอร์ตลงไป เช่นมีแถบด้านข้างเหมือนกางเกงกีฬา และนำผ้าที่ใช้ทำชุดกีฬามาตัดเย็บเพิ่ม ได้แก่ ผ้าลายตาราง ผ้าตาข่ายแบบยืด ผ้าซีทรู นำมาตัดต่อเป็นชิ้นหลังของกางเกงบ้าง เป็นแถบข้างบ้าง”

161108400166

161108402511

เป็นปาเต๊ะรีสอร์ท สไตล์สปอร์ต สวมสบาย ร่วมสมัย ข้อมูลเพิ่มเติมดูที่ FB: Eggamon