‘นกน้อย อุไรพร’ เคลียร์ปมดราม่ารับบริจาค

‘นกน้อย อุไรพร’ เคลียร์ปมดราม่ารับบริจาค

"นกน้อย อุไรพร" เคลียร์ปมดราม่าถล่มมีเป็นร้อยล้านแต่ยังเปิดรับบริจาค ชี้เราเป็นครอบครัวใหญ่ค่าใช้จ่ายเยอะไม่หวงหากใครจะเทคโอเวอร์วงเสียงอีสานต่อ

จากกรณี "นกน้อย อุไรพร" หัวหน้าวงเสียงอิสาน ประกาศขายบ้านตองห้า 70 ล้านบาท เพื่อนำเงินมารักษานายมัยกิจ ฉิมหลวง หรืออาวทิดหลอด อายุ 71 ปี สามีที่ป่วยหนัก และเพื่อมาต่อลมหายใจให้วงเสียงอิสาน หลังเจอพิษโควิด-19 รอบสอง โดนเทงาน 100 กว่าคิว หลังทราบข่าวมีศิลปินหมอลำ จำนวนมากเข้าให้กำลังใจ และพร้อมแสดงคอนเสิร์ตไลฟ์สดในวันที่ 19-20 มกราคม เพื่อรอรับบริจาคและมาลัยออนไลน์ช่วยแม่นกน้อย แต่ก็มีผู้ที่เข้ามาคอมเม้นต์ว่ารวยมีที่ดิน 100 ล้าน ทำไมต้องเปิดรับบริจาค ทำให้เกิดประเด็นดราม่า  

วันนี้ (19 ม.ค.64) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านตองห้า เลขที่ 555 หมู่ 17 บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมือง ซึ่งเป็นอาณาจักรเสียงอิสาน พบนางอุไร ฉิมหลวง หรือนกน้อย อุไรพร อายุ 64 ปี หัวหน้าวงเสียงอิสาน พร้อมทีมงานได้เดินดูเวที ซึ่งมีขนาดเล็กลง และเครื่องเสียง ที่จะใช้ไลฟ์สดแสดงของศิลปินลูกทุ่งหมอลำ เพื่อช่วยแม่นกน้อยในคืนนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00-01.00 น. โดยห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาชม   

จากนั้นแม่นกน้อย ได้ทำการกราบไหว้สักการระศาลขุนเดช ที่อยู่ภายในบ้านเนื้อที่ตองห้า ที่เป็นที่เคารพสักการะของแม่นกน้อย และวงเสียงอิสาน ทุกคน โดยแม่นกน้อย กว่าวต่อหน้าศาลขุนเดชว่า ตนมากราบไว้บอกกราบพ่อขุนเดช ว่าถ้าขายหรือไม่ได้ขายนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับพ่อขุนเดช แต่ถ้าขายไม่ได้ก็จะต้องหาทางออกให้กับลูกหลานบ้านตองห้า เพื่อแก้ให้ปัญหาหาทางสว่างให้ด้วย ส่วนที่มีคนออกมาคอมเม้นท์ข้อความว่า แม่นกน้อย ทำวงหมอลำมานาน มีเงินมากมาย หรือว่าตนเป็นขอทาน ทำไมต้องมารับบริจาคด้วย ซึ่งตนไม่ได้โกรธใคร เป็นเพียงแค่ตนต้องการอยากชี้แจงบ้าง ต่างมุมมอง ว่ายายนกสติแตกไปแล้วหรือ จริง ๆ แล้วเป็นการชี้แจงของตนเท่านั้น 

จากนั้นแม่นกน้อย ได้พาเข้าไปชมภายในบ้านตองห้า ซึ่งแม่นกน้อยเรียกว่าคฤหาสน์ เป็นบ้านปูน 2 ชั้นขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 16 เมตร ยาว 50 เมตร บนพื้นที่ 4 ไร่กว่า ภายในตกแต่งด้วยไม้สักทั้งหลัง ทั้งผ้าเพดานและพื้น มีโคมไฟแซงกาเรียประดับอย่างสวยงาม มีตู้โชว์เครื่องดินเผาลงยาสวยงาม โดยในตัวบ้านชั้นล่างมี 6 ห้อง ชั้นบนอีก 6 ห้อง รวม 12 ห้อง ซึ่งแม่นกน้อยอาศัยอยู่กับพ่อหลอด 2 คนเท่านั้น นอกจากนี้นยังมีที่ปีกหน้าหน้าบ้าน ทำเป็นห้องสำหรับไลฟ์สด  

161106152913

หลังจากนั้น แม่นกน้อย เปิดคฤหาสน์บ้านตองห้า ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ความพร้อมที่จะเปิดคอนเสิร์ตออนไลน์ในค่ำวันนี้ ตอนนี้พร้อมแล้วเกินร้อย เพราะว่าทุกคนที่มา มาด้วยความรักในพลังของกลุ่มศิลปินชาวเสียงอิสานนกปีกเหล็ก ทุกคนมีกำลังใจดีมาก แล้วเพื่อนพ้องในแวดวงบันเทิง สื่อมวลชนทุกคณะที่มา เป็นพลังให้แม่นกน้อย และพ่อใหญ่หลอดต้องสู้ ต้องก้าวผ่านวิกฤติไปให้ได้ ซึ่งศิลปินที่จะมาร่วมมีหลายชีวิต วันนี้ก็มี ฝน ธนสุนทร แอน อรดี นางเอกขอวงสาวน้อย เพชรบ้านแพง ใหม่ พัชรี ประถม บันเทิงศิลป์ ศิลปินภูไท คือมากันหมดภาคีเครือข่ายหมอลำเรื่องต่อกลอนภาคอีสาน เพราะว่าตัวแม่เป็นประธานภาคีฯ เรารู้แล้วว่า เราไม่ได้สู้อย่างโดดเดี่ยว โดยมีการจัดคิวศิลปินขึ้นเวทีเรียบร้อย แต่ถ้ามีศิลปินมาเพิ่มเราก็จะขยายเวลา ซึ่งวันที่ 20 มกราคม เราก็ยังจัดคอนเสิร์ตออนไลน์อยู่ที่เป็นกลุ่มเปิดไลฟ์สด   

"เราไม่ได้ขายบัตรออนไลน์ และจะอยู่ในกลุ่มเปิดไลฟ์สด แล้วแต่ผู้ใดจะแสดงน้ำใจที่จะช่วย และอยากให้รู้ว่าศิลปินหมอลำตกงานลำบาก เพื่อแสดงพลังเมื่อลำบากทุกคนเต็มใจที่จะช่วยกัน ส่วนตัวแม่คืนนี้จะขึ้นเวทีร้องด้วยหรือไม่ เราก็มีคิวร้อง ต้องดูก่อนว่า ลูก ๆ ที่มาจะมีมากแค่ไหน หากแม่ขึ้นร้อง ตั้งใจจะร้องเพลงให้พ่อหลอดและแฟนเพลง ซึ่งแม่อยากแสดงความเป็นตำนานตัวตนของแม่นกน้อย คือ เพลงตำนานแม่นก หญิงเดี่ยวมือหนึ่ง สุสานนก ซึ่งเพลงสุสานนก นี้คือ เวทีนี้เป็นเวทีที่เราพร้อมที่จะตายคาวง" (นกน้อยร้องเพลงตัวอย่างสุสานนกให้ฟัง)

แม่นกน้อย กล่าวถึงอาการป่วยของพ่อหลอกสามีว่า ตอนนี้พ่อหลอดอยู่ห้องไอซียู โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ซึ่งมีหมอเฉพาะทางมาตรวจได้หลายวัน แล้วก็เจอโรคอีกหลายอย่าง ทั้งโรคหัวใจ หัวใจรั่ว น้ำท่วมปอด ไต เบาหวาน ความดัน คือต้องรักษาหมอเฉพาะทางทีละอย่าง เรื่องนี้แม่ไม่ได้ว่าพ่อหลอดงอแงนะ พ่อหลอดบอกว่า ผมหายแล้ว ผมดีแล้ว ผมอยากออกไปคอนเสิร์ตนี้ อยากออกมาเห็นหน้าทุกคนว่า มีใครที่มาหาผมบ้าง เพื่อนพ้องในวงการ สื่อมวลชน แค่คุณหมอบอกว่า ออกไปไม่ได้ แต่เดี๋ยวจะเปิดไลฟ์สดให้ดูหรอก ให้ดูว่ามีใครไปช่วยไปเป็นพลังให้กับพ่อหลอดบ้าง แต่แกกำลังใจดีมาก"  

1611061551100

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่เป็นดราม่าเรื่องที่ว่าเปิดบัญชีรับบริจาคเงินทั้งที่มีที่ดินมีบ้านเป็นร้อยล้านบาท แม่นกน้อย ตอบว่า ตนอายทุกคอมเม้นต์ ที่มีคนเข้ามาว่า อ๋อทำแบบนี้ ทำขนาดนี้เลยเหรอ มารับบริจาค เปิดเลขบัญชีนี้ บางคนที่เข้ามาคอมเม้นต์ว่าเหมือนขอทาน เราเป็นองค์กรใหญ่ เป็นครอบครัวใหญ่ ถ้าไม่มีงาน เงินที่เราลงทุนไป ธุระกิจทุกอย่างก็มีความเสี่ยง เสี่ยงก็คือตอนนี้เราเจอพิษของโควิดและพิษเศรษฐกิจ ซึ่งแม่นกอยากชึ้แจงเรื่องบัญชีที่รับบริจาค คือจริง ๆ แล้วแม่นกน้อย พยายามที่จะช่วยตัวเองให้อยู่ได้ยั่งยืน ไม่ใช่ว่าอยากรับน้ำใจหรือบริจาค   

"แต่ถามว่าทำไมต้องเป็นบัญชีของแม่นกน้อยที่ปักเลขบัญชีไว้ ขอชี้แจงว่าบัญชีนี้ สื่อมวลชน และแฟนเพลง เอฟซีทุกคนทุกกำลังใจทุกคอมเม้นต์ดีใจหมด เพื่อจะทำให้เรามีมุมมองว่า สิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด สิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร เลขบัญชีของแม่นกน้อยนี้ เพราะว่าตัวแม่ขายผลิตภัณฑ์หลายอย่าง ขายปลาร้า ขายกิ่งมะนาว ขายเสื้อ มีทุกอย่างในครอบครัวเสียงอิสาน ที่ทำอย่างไรที่จะทำให้เป็นเม็ดเงินเข้ามาช่วยตัวเอง จึงเป็นหมายเลขบัญชีของแม่นกน้อย และก็ตอนนี้ คุณก้อย อีสานลำเพลิน มาปักหมุดหมายเลขบัญชีของเธอ ซึ่งเธอเข้ามาช่วย เพราะอยู่ในโครงการนี้ด้วยกัน ก็ต้องรับแรงเสียดทานนี้เช่นกัน ซึ่งคนที่รักเรา หรือคนที่คิดลบว่าทำไมต้องเป็นเลขบัญชีของคนคนนี้ เงินนี้จะไปไหน ไปเข้าใคร รู้ได้อย่างไรว่าโปร่งใส คือต้องขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามารับแรงเสียดทานให้แม่ แต่ที่ต้องเป็นบัญชีของแม่ นางอุไร ฉิมหลวง เพราะว่า บัญชีนี้คือบัญชีขายของ ขายผลิตภัณฑ์ คือเป็นบัญชีนี้ที่ต้องปักหมุดให้เห็น" 

แม่นกน้อย บอกอีกว่า ที่มีคนว่าเรามีเงินมีที่เป็นร้อยล้านนั้น เราไม่มีเงินจริง ๆ แต่เรามีบ้าน มีทุกอย่าง ที่ว่ามีทุกอย่างนั่นคือมูลหนี้สินที่เรา ได้มาทุกอย่าง ชุดของแม่ที่เรียกว่าเป็นมรดกสะสมที่เป็นขนนกหรือต่าง ๆ 3-4 โกดังและ 1 โรงงานเต็ม ๆ เงินที่ได้มาจะลงไปกับสิ่งของเหล่านี้ เป็นอุปกรณ์การแสดงของเรา หากแปลงเป็นเม็ดเงินได้ก็คือของพวกนี้ไม่รู้ว่ากี่สิบล้านเราก็ไม่ทราบกอง ๆ อยู่ ที่มีมูลค่าทรงคุณค่าทางจิตใจมาก หากมีคนบอกว่างั้นแม่นกน้อยก็ขายของพวกนี้ ใครจะซื้อแม่ก็พร้อม   

"และก็มีอีกหลายคอมเม้นต์ เช่น แก่แล้วทำไมไม่หยุด ดื้อทำไปทำไม ทำไมไม่ให้ลูก ๆ สืบสานทำวงต่อ อันนี้แม่ก็บอแกว่า แม่ไม่ได้หวงไม่ได้ไม่ให้ทำ และก็มีคนเสนอว่าอยากเทคโอเว่อร์วงเสียงอิสานคือว่าอยากช่วย อันนี้แม่ก็เต็มใจมาคุยได้ อยากให้มาช่วย แต่อย่างที่แม่ประกาศขายบ้านตองห้า ที่แถลงข่าวรอบแรกไลฟ์สดไป ก็คือ ช่วยต่อลมวงเสียงอิสาน ช่วยยื้อลมหายใจพ่อหลอด และส่วนที่เหลือก็คือใช้หนี้ เจ้าหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ"  

161106156596

แม่นกน้อย บอกอีกว่า แต่สิ่งที่ตั้งใจตั้งปณิธานไว้ของแม่นกน้อยและพ่อใหญ่หลอด ที่เรายังไม่ได้แถลงข่าวคือ คุณพ่อบอกว่าถ้าขายบ้านได้ สิ่งที่แม่อยากทำคือ อยากมีมูลนิธิในภาคีเครือข่ายหมอลำเรื่องต่อกลอนของเรา มีเงินสักก้อนหนึ่งตั้งเป็นทุนไว้ เพื่อช่วยหัวหน้าคณะหมอลำอื่น ๆ ผู้บริหารคณะอื่น ๆ หรือศิลปินที่เจ็บป่วย เพื่อที่จะได้ดูแลกัน เพราะเราก็มาดูตัวเองในมุมนี้มาวิเคราะห์ว่า ถ้ามีเรื่องแบบนี้มาเกิดกับคณะหมดลำอื่น ๆ อีกหลาย ๆ คณะ เราไม่แยกหรอกว่า คุณมีชื่อเสียงโด่งดัง คุณขาขึ้น คุณไม่เก็บเงินไว้เหรอ เราเป็นผู้บริหารคณะมาทราบดีว่า ทุกอย่างมันต้องมีรายจ่าย ถ้าไม่มีงานเข้ามาเงินมันก็ต้องหมด  

"เราจึงอยากช่วยไม่ใช่เพียงแค่เสียงอิสาน แต่จะช่วยหมอลำคณะอื่น ๆ ด้วยเวลาที่มีปัญหา คงต้องเปลี่ยนคำพูดใหม่ว่า เป็นมาลัยออนไลน์ เรามีผลงานแสดงออกให้เห็น ผลงานที่เราสร้างมากว่า 44 ปี ของทีมงานเสียงอิสาน 71 ปีของพ่อใหญ่หลอด และ 64 ปี ของแม่นกน้อย ช่วงส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น สร้างความสนุกสนานความบันเทิงให้ชม กับตำนานอันยิ่งใหญ่ ว่าเป็นน้ำใจดีกว่า"  

แม่นกน้อย บอกตอนท้ายว่า ส่วนการจัดงานวันนี้ เรามีมาตการป้องกันโควิด-19 พร้อม ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรืออื่น ๆ ซึ่งความจริงการจัดงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ ไม่ได้ให้คนเข้ามาดูแสดงสด เป็นการไลฟ์สดในกลุ่มเปิด ไลฟ์สดให้ดูในคอนเสิร์ตประวัติศาสตร์ ที่ฝ่ายบันเทิงช่วยกันระดมน้ำใจ ระดมพลัง และก็ช่วยตัวเองหาทางออกว่า เราอยากช่วยตัวเอง และยั่งยืน