ไทย-สหรัฐฯสานต่อ การค้า -การลงทุน

 ไทย-สหรัฐฯสานต่อ การค้า -การลงทุน

นายกรัฐมนตรี หวังสหรัฐฯสานต่อความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน พัฒนาความพร้อมให้ภาคเอกชนไทย หลังเอกอัครราชทูต อำลาตำแหน่ง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของ นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบรเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสพ้นจากหน้าที่  ว่า  ความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐฯ มีพัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ดีมากยิ่งขึ้น โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทย รวมทั้งยินดีที่ภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายมีตัวเลขความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น

 

โดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯได้นำคณะนักธุรกิจสมาชิกสภาธุรกิจสหรัฐฯ – อาเซียน (USABC) มาหารือ และได้จัดสัมมนา “Select USA: Helping Thai Corporate Go Global” เมื่อเร็วๆนี้ นับเป็นกิจกรรมช่วยพัฒนาความพร้อมให้ภาคเอกชนไทย และส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันของทั้งสองประเทศ พร้อมขอให้สหรัฐฯ มั่นใจในเสถียรภาพ และขอให้เชื่อมั่นในความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ภายในประเทศอย่างดีที่สุดภายใต้หลักสากล

นายไมเคิล กล่าวว่า  ไทยเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐฯ ในภูมิภาค ที่ผ่านมาได้เห็นพัฒนาการของความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายในทุกมิติ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความร่วมมือทางทหาร ทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ จึงพร้อมสานต่อความร่วมมืออันดีระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป และแม้จะพ้นจากหน้าที่ไปแล้ว แต่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน และพร้อมสนับสนุนภาคเอกชนไทยที่ต้องการขยายการลงทุนไปยังสหรัฐฯ

โดยข้อมูลที่ได้รับจากการสัมมนา นับว่าเป็นประโยชน์ที่ภาคเอกชนไทยจะมีส่วนขับเคลื่อนธุรกิจในระดับโลก การได้แลกเปลี่ยนมุมมองภาคธุรกิจไทยที่ได้ปรับตัวตามสถานการณ์หลังวิกฤตโควิด-19 จะสามารถนำไปพัฒนาธุรกิจที่ควบคู่ไปกับความยั่งยืนได้ คาดว่าจะเป็นการแสวงหาโอกาส และความหวังร่วมกันในปี 2021 นี้