ครม. เคาะ หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุม

ครม. เคาะ หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุม

ครม.เห็นชอบกำหนด หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ผ้าสปันบอนด์ เศษกระดาษ เป็นสินค้าควบคุมเพิ่มเติม ปี2564

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 ว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ยังคงมีความรุนแรงและขยายเป็นวงกว้าง ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องติดตามกำกับดูแลและควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ให้มีปริมาณเพียงพอและมีราคาที่เหมาะสมเป็นธรรม  

วันนี้ ครม. จึงมีมติเห็นชอบการกำหนดสินค้าควบคุมเพิ่มเติมปี 2564 ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 จำนวน 4 รายการ ได้แก่ 1.หน้ากากอนามัย 2.ใยสังเคราะห์ Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย 3.ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ และ 4.เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีก  จากเดิมที่สิ้นสุดในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 ให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาออกไปอีก 1 ปี 

ส่วนสินค้าเศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้ แม้ไม่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 แต่ด้วยสถานการณ์ราคาเศษกระดาษในตลาดโลกปรับตัวลดลง ซึ่งอาจมีการนำเข้าเศษกระดาษมาในไทยเพิ่มขึ้น รัฐบาลจึงมีความจำเป็นที่ต้องกำหนดเศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้เป็นสินค้าควบคุม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมด้านราคาแก่ผู้ประกอบการรับซื้อของและซาเล้ง รวมถึงป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย” นางสาวรัชดากล่าว