‘กลาโหมสหรัฐ’ ยันยังไม่มีภัยคุกคามพิธีสาบานตน 'ไบเดน'

‘กลาโหมสหรัฐ’ ยันยังไม่มีภัยคุกคามพิธีสาบานตน  'ไบเดน'

"กลาโหมสหรัฐ" ส่ง FBI ตรวจสอบประวัติจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์แห่งชาติ เข้ามาช่วยคุ้มกันรัฐสภา ยืนยันยังไม่มีภัยคุกคาม "โจ ไบเดน" เข้าพิธีสาบานตน

นายคริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) กำลังช่วยกองทัพสหรัฐตรวจสอบประวัติของเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์แห่งชาติกว่า 25,000 นายที่เข้ามาช่วยปกป้องอาคารรัฐสภาในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย

หลังจากเกิดเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รัฐบาลสหรัฐได้สั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัยแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา รวมถึงการปิดล้อมรั้วลวดหนามและเขตรักษาความปลอดภัยขนาดใหญ่ที่ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้า

นายมิลเลอร์ระบุในแถลงการณ์ว่า การตรวจสอบประวัตินั้นเป็น เรื่องปกติสำหรับการสนับสนุนทางทหารจนถึงเหตุการณ์รักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ แม้เราไม่พบข่าวกรองใดที่บ่งชี้ถึงภัยคุกคามจากบุคคลภายใน แต่เราก็จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อคุ้มครองกรุงวอชิงตัน

ขณะเดียวกัน นายมิลเลอร์ยังกล่าวชื่นชม “การสนับสนุนจาก FBI สำหรับความช่วยเหลือในครั้งนี้ และเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ชาติกว่า 25,000 นาย”

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า FBI ได้ระบุเตือนหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในรายงานข่าวกรองว่า กลุ่มหัวรุนแรงขวาจัดได้หารือเกี่ยวกับการวางตัวสมาชิกในกองกำลังพิทักษ์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน พร้อมเสริมว่า รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงแผนการใดๆ สำหรับการโจมตีพิธีสาบานตนของนายไบเดน