IMF ชี้ ศก.โลกปี 64 มีแนวโน้มผันผวนสูง

IMF ชี้ ศก.โลกปี 64 มีแนวโน้มผันผวนสูง

ผอ. IMF เผย ศก.โลกปี 64 มีแนวโน้มผันผวนสูง เร่งเพิ่มการจัดหาเงินแบบมีเงื่อนไขผ่อนปรนให้ตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลก ปีนี้มีแนวโน้มไม่แน่นอนสูงมาก ขณะที่ประเทศร่ำรวยและยากจนนั้นมีช่องว่างห่างกันมากขึ้น โดย IMF จำเป็นต้องมีทรัพยากรมากกว่านี้เพื่อช่วยประเทศที่เผชิญกับปัญหาหนี้สิน ซึ่งวิธีการหนึ่งในการช่วยเหลือก็คือการจัดสรรสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ใหม่

ผอ. IMF เปิดเผยว่า การจัดสรรสิทธิ SDR จะทำให้มีเงินทุนเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปจัดการวิกฤติด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ พร้อมเร่งให้เกิดเศรษฐกิจดิจิทัลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยนางจอร์จีวาสนับสนุนแนวคิดในการจัดสรรสิทธิดังกล่าวมานานแล้ว

“รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้คัดค้านการจัดสรรสิทธิ SDR ใหม่มาโดยตลอด เพราะรัฐบาลสหรัฐมองว่า SDR ไม่ใช่เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเทศยากจน เนื่องจากสิทธิ SDR จัดสรรตามสัดส่วนของผู้ถือหุ้น เท่ากับว่าประเทศที่จะได้สิทธิ SDR ในสัดส่วนที่สูงกว่านั้นก็จะมีแต่ประเทศร่ำรวยที่ถือหุ้น IMF มากกว่า” ผอ.IMF ระบุ

อย่างไรก็ตาม IMF ได้เร่งเพิ่มการจัดหาเงินแบบมีเงื่อนไขผ่อนปรนให้ตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมถึงเงินบริจาคจากประเทศสมาชิก IMF ในรูปแบบสิทธิ SDR คิดเป็นเงินราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี แม้เงินส่วนนี้จะมีบทบาทสำคัญ แต่การช่วยเหลือยังจำเป็นต้องมีเงินมากกว่านี้