"Thai Tourism" Sector (19 ม.ค.64)

"Thai Tourism" Sector (19 ม.ค.64)

กลับสู่จุดเดิม

  • What’s new

จากข้อมูลเบื้องต้นของ ททท. ในช่วง 10-16 ม.ค., ผู้โดยสารในประเทศใช้บริการสนามบินหลัก 6 สนามบินลดลง -88% yoy เทียบกับ -30% ในธ.ค. และ -20% ในพ.ย. จำนวนผู้โดยสารภายในประเทศลดลงในทุกสนามบินของ AOT โดยในกรุงเทพฯ ( สุวรรณภูมิ BKK -88%, ดอนเมือง DMK -88%), ในภาคเหนือ ( เชียงใหม่ CNX -94%, เชียงราย CEI -85.5%), และภาคใต้ (ภูเก็ต HKT -92%, หาดใหญ่ HDY -80%).

 

  • Analysis

การเดินทางลดลงอย่างรวดเร็วจากผลของการระบาดระลอกที่สอง จากการระบาดของ covid-19 จากจังหวัดในภาคเหนือจนถึงกรุงเทพฯ แนวโน้มการเติบโตของผู้โดยสารพลิกไปสู่ระดับที่แย่ทีสุด ลดลงในรูปแบบวังวนขาลง ผู้โดยสารหลักภายในประเทศจากกรุงเทพฯ ได้กลับไปใช้ทำตามนโยบาย WFH และยกเลิกหรือเลื่อนแผนพักผ่อนวันหยุดออกไป ทำให้จำนวนผู้โดยสารภายในประเทศลดลงไปสู่ระดับ -88% yoy ในช่วง 10-16 ม.ค. 21 ใกล้เคียงช่วงลอคดาวน์ในพ.ค. 20 ที่ -93% yoy

 

  • Action/ Recommendation

การท่องเที่ยวในประเทศอาจฟื้นตัวในมี.ค., ระหว่างประเทศใน 2H21 จากการระบาดระลอก 2 สร้างผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวไทย (เช่น อัตราการเข้าพักในเชียงใหม่ลดลงสู่ระดับ เลขหลักเดียวและบางแห่งตัดสินใจที่จะปิดตัวลง) บริษัทเอเจนต์คาดว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับมาอย่างเร็วที่สุดภายในมี.ค. และจากการกระจายวัคซีนทั่วโลก ททท. คาดว่าจะเริ่มรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายใน 3Q21 ที่มีมาตรการตรวจสอบการรับวัคซีนของผู้ถือหนังสือเดินทางหรือใบรับรอง โดยเจ้าหน้าที่จะไม่รีบ อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้วเข้าประเทศโดยไม่กักตัว และจะรอผลจากผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วทั้ง 2 โดส (เช่น ว่ายังสามารถเป็นพาหะได้อีกไหม)