'สุทธิพงษ์' จ่อนั่งผู้อำนวยการ กพท. บอร์ดเร่งเจรจาผลตอบแทนเสร็จ ม.ค.นี้

'สุทธิพงษ์' จ่อนั่งผู้อำนวยการ กพท. บอร์ดเร่งเจรจาผลตอบแทนเสร็จ ม.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม” เผยผลคัดเลือกผู้อำนวยการ กพท. “สุทธิพงษ์” รองฝ่ายมาตรฐานและความปลอดภัยบริษัทวิทยุการบิน จ่อคว้าเก้าอี้ เฉือนคะแนนชนะ “จุฬา” อดีตผู้อำนวยการ  2 สมัย เร่งเจรจาผลตอบแทน คาดแล้วเสร็จภายใน ม.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้พิจารณาผลการคัดเลือก ผู้อำนวยการ กพท. โดยมีผลการคัดเลือกจากผู้สมัคร 12 ท่าน ได้ข้อสรุปเรียงตามผลคะแนน 3 ลำดับแรก ดังนี้

ลำดับที่ 1 นายสุทธิพงษ์  คงพูล  ได้  461 คะแนน

ลำดับที่ 2 นายจุฬา  สุขมานพ ได้  451 คะแนน

ลำดับที่ 3 นายเชิดพันธ์  โชติคุณ  ได้ 448 คะแนน

ซึ่งที่ประชุมให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือกเรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการคัดเลือกจะเชิญ  ผู้ได้คะแนนลำดับที่ 1 มาต่อรอง รายได้ (เงินเดือนและผลประโยชน์อื่น) โดยที่ประชุมบอร์ดได้มีการหารือกันในรายละเอียดอย่างมาก หลักคือเพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกสามารถเจรจาต่อรองให้ได้บุคคลที่ดีที่สุดมารับตำแหน่ง โดยไม่ให้เกิดเรื่องกรอบเงินเดือนเดิมของ กพท.มาเป็นอุปสรรค

161103323940

ทั้งนี้ บอร์ดจึงมีมติปรับรูปแบบรายได้ของ ผอ.กพท. ออกเป็น 2 ส่วน คือ เงินเดือนคงที่ กับ เงินเดือนที่ผันแปรตาม ผลการดำเนินงาน KPI โดยที่ประชุมได้เห็นชอบขยับกรอบอัตราให้กว้างขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับสถานะปัจจุบัน โดยอิงกับหน่วยงานรัฐอื่นในอุตสาหกรรมการบิน ทั้งนี้เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกใช้ในการเจรจาต่อรองได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ผู้ที่ดีที่สุดมาทำงานให้กับองค์กร โดยไม่มีอุปสรรคจากเรื่องกรอบรายได้

อย่างไรก็ดี บอร์ดกำกับ กพท.ได้ย้ำให้คณะกรรมการคัดเลือกรีบดำเนินการในกระบวนการที่เหลือโดยเร็วให้เสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้ เพื่อให้ได้ ผอ.กพท. คนใหม่มาทำงานที่มีอยู่มากมาย ตามนโยบายของ คกก.กบร. และของบอร์ดกำกับ กพท.ที่ได้ให้โจทย์ไว้ในหลายมิติเพื่อใช้ประโยชน์ใน ช่วงโควิด-19 เหมาะแก่การปรับปรุงมาตรฐานต่างๆ เพื่อเตรียมตัวรองรับอุตสาหกรรมการบินได้อย่างแข็งแรงเมื่อธุรกิจการบินกลับมาเหมือนเดิม

สำหรับนายสุทธิพงษ์ คงพูล ปัจจุบันรับตำแหน่ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (มาตรฐานและความปลอดภัย) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)

ขณะที่นายจุฬา สุขมานพ อดีตผู้อำนวยการ กพท. ปัจจุบันเป็นข้าราชการ สังกัดกระทรวงคมนาคม ภายหลังดำรงตำแหน่ง ผอ.กพท. สมัย ครบวาระรวม ปี และดำเนินการตามอำนาจ ม.44 กลับเข้ามารับราชการในกระทรวงคมนาคม

ด้านนายเชิดพันธ์ โชติคุณ ปัจจุบันรับตำแหน่ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง (DT) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)